gmgolf2

กว่าจะออกมาสักเกม ต้องลงทุนเท่าไหร่รู้ไหม??

กว่าจะออกมาสักเกม ต้องลงทุนเท่าไหร่รู้ไหม?? เล่นแท้กันเถอะ



  ก็เป็นไปตามวัฏจักรล่ะ สำหรับวงการเกมที่นักพัฒนาเกมหลายต่อหลายค่ายนั้นก็ทำเกมออกมาหลากแนวหลาย เกรดให้ได้เล่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าพวกเกมฟอร์มยักษ์เกรด AAA ก็มักจะขายดีเป็นที่นิยมกัน ซื้อมาแผ่นละพันสองพันก็ว่ากันไป แต่ทว่าเคยรู้กันหรือไม่ ว่ากว่าเกมเหล่านี้จะวางจำหน่ายให้เราไปซื้อเล่นกัน เขาต้องลงเงินลงทุนไปเท่าไหร่ ทำไมเราควรอุดหนุนสินค้าลิขสิทธ์ไม่ไปเล่นแผ่นผีกุ๋กกู๋




หลายคนอาจจะพอเจ้าใจ ว่าตัวเลขค่าพัฒนาที่แน่นอนนั้นถือว่าเป็นความลับของบริษัท แต่ว่าก็ยังพอประมาณตัวเลขได้คร่าวๆ จากการสัมภาษณ์ของผู้พัฒนาเป็นตัวเลขกลมๆ ซึ่งบางทีอาจจะรวมไปถึงค่า PR และ Marketing ด้วย (อาจจะบอกไว้เยอะกว่าความเป็นจริง จะได้ดูยิ่งใหญ่ หรืออาจจะบอกน้อยกว่าความเป็นจริง เพราะถ้าเกมแป๊กจะได้ไม่เจ็บ แต่ถ้าไม่แป๊กก็จะได้รับคำสรรเสริญ) ล่าสุดก็ได้มีการสัมภาษณ์ Shuhei Yoshida ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาของทาง Sony Computer Entertainment ซึ่งเขาเผยว่าการที่จะทำเกมระดับบิ๊ก เกรด AAA นั้นต้องมาการลงทุนที่สูงถึง 20 - 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 660 ล้าน - 1,650 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งเป็นการประมาณการจากการทำเกมระดับบิ๊กของเครื่อง PS3 จะเห็นได้ว่าใช้เงินมากมายระดับเดียวกับการสร้างภาพยนต์เลยทีเดียว


Yves Guillemot CEO Ubisoft

ส่วนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว Yves Guillemot CEO ของทางค่ายใหญ่ Ubisoft ผู้สร้างสรรค์เกมฟอร์มยักษ์ที่หลายคนรู้จักกันดีอย่าง Assassin Creed และ Far Cry ก็ได้ประมาณการเอาไว้ว่าน่าจะอยู่ในช่วง 60 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,980 ล้านบาท นอกจากนั้นเกรียนเทพอัตโนมัติ 4 หรือ GTA IV ยังถูกประมาณการไว้ว่าใช้ทุนสร้างถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 3,300 ล้านบาทเลยทีเดียว
มูลค่าทุนการทำเกมแต่อดีตถึงปัจจุบัน (ทั้งจากการสัมภาษณ์ของหนังสือพิมพ์และนิตยสารต่างๆ รวมถึงการพรีเซ็นต์ของทางผู้พัฒนา)

1983
Dragon's Lair - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
1992
Ultima VII: The Black Gate - 1 ล้านเหรียญสหรัฐ
1993
Ground Zero: Texas - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
1994
Mortal Kombat II - 10 ล้านเหรียญสหรัฐ (ค่า Marketing)
Wing Commander III - 5 ล้านเหรียญสหรัฐ
1995
Full Throttle - 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
Twisted Metal - 0.8 ล้านเหรียญสหรัฐ
1996
Crash Bandicoot - 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐ
Wing Commander IV - 10 ล้านเหรียญสหรัฐ
1997
Crash Bandicoot 2 - 2 ล้านเหรียญสหรัฐ
Oddworld: Abe's Oddysee - 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
PaRappa the Rapper - 90 ล้านเยน
Riven - 20 million
1998
Grim Fandango - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
Thief: The Dark Project - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
The X-Files Game - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
1999
Crash Team Racing - 2.4 ล้านเหรียญสหรัฐ
EverQuest - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
Gabriel Knight 3 - 4.2 ล้านเหรียญสหรัฐ
Resident Evil 2 - 1 ล้านเหรียญสหรัฐ
Shenmue - 47 ล้านเหรียญสหรัฐ
System Shock 2 - 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐ
Unreal Tournament - 2 ล้านเหรียญสหรัฐ
2001
Black & White - 5.7 ล้านเหรียญสหรัฐ
Dark Age of Camelot - 3.1 ล้านเหรียญสหรัฐ
Dave Mirra Freestyle BMX 2 - 4 ล้านเหรียญสหรัฐ (ค่า Marketing)
Jak and Daxter - 14 ล้านเหรียญสหรัฐ
2002
Freedom Force - 2 ล้านเหรียญสหรัฐ
Hitman 2 - 3.5 ล้านยูโร
Lord of the Rings: The Two Towers - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
NFL 2K3 - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
2003
Enter the Matrix - 37 ล้านเหรียญสหรัฐ
Jak II - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
Toontown Online - 18 ล้านเหรียญสหรัฐ
Uru: Age Beyond Myst - 12 ล้านเหรียญสหรัฐ
2004
Call of Duty: Finest Hour - 8.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
City of Heroes - 7 ล้านเหรียญสหรัฐ
Driv3r - 34 ล้านเหรียญสหรัฐ
Half-Life 2 - 40 ล้านเหรียญสหรั
Halo 2 - น้อยกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
2005
Advent Rising - 4 ล้านเหรียญสหรัฐ
Call of Duty 2 - 14.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
Guild Wars - 20 - 30 ล้านเหรียญสหรัฐ
Guitar Hero - 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐ
Jak X - 10 ล้านเหรียญสหรัฐ
King Kong - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
The Matrix Online - 8.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
Mortal Kombat: Shaolin Monks - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
Quake 4 - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
Psychonauts - 11.8 ล้านเหรียญสหรัฐ
2006
Anno 1701 - 8 ล้านยูโร
Empire Earth III - 10 ล้านเหรียญสหรัฐ 
Gears of War - 10 ล้านเหรียญสหรัฐ
Ghost Recon Advanced Warfighter - 81 ล้านเหรียญสหรัฐ
Lost Planet - 40 ล้านเหรียญสหรัฐ 
Red Steel - 10 ล้านยูโร
Scarface: The World is Yours - 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (เฉพาะค่าทำ Sound)
Test Drive Unlimited - 15 ล้านยูโร
Unreal Engine 3 - 40 ล้านเหรียญสหรัฐ (อันนี้ไม่ใช่เกม แค่เผื่อใครอยากทราบ ^ ^")
2007
Age of Conan - 200 ล้านสวีดิชโครน
BioShock - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
Black College Football Experience - 9 ล้านเหรียญสหรัฐ
Crackdown - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
Crysis - 15 ล้านยูโร
Halo MMO - 90 ล้านเหรียญสหรัฐ
Heavenly Sword - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
Marathon 2: Durandal - 0.3 ล้านเหรียญสหรัฐ
Rock Band - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
Strangehold - 30 ล้านเหรียญสหรัฐ
Stuntman: Ignition - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
2008
Braid - 0.2 ล้านเหรียญสหรัฐ
The Chronicles of Narnia: Prince Caspian - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ (ค่า Marketing) 
Gears of War 2 - 12 ล้านเหรียญสหรัฐ
Golden Axe: Beast Rider - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
Guitar Hero: Aerosmith - 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ค่า Marketing)
Left 4 Dead - 11 ล้านเหรียญสหรัฐ (ค่า Marketing)
The Witcher - 20 ล้าน Zloty โปแลนด์
2009
The Beatles: Rock Band - 20 ล้านเหรียญสหรัญ (ค่า Marketing)
Brütal Legend - 24 ล้านเหรียญสหรัฐ
Call of Duty: Modern Warfare 2 - 200 ล้านเหรียญสหรัฐ
Fortress - 16.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
Free Realms - 20-30 ล้านเหรียญสหรัฐ
Ghostbusters - 15-20 ล้านเหรียญสหรัฐ
Left 4 Dead 2 - 25 ล้านเหรียญสหรัญ (ค่า Marketing)
Star Wars: Clone Wars: Jedi Alliance - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
2010
God of War III - 44 ล้านเหรียญสหรัฐ
Gran Turismo 5 - 60 ล้านเหรียญสหรัฐ
Heavy Rain - 40 ล้านยูโร
Stargate Worlds - 25 ล้านเหรียญสหรัฐ
2011
Allods Online - 12 ล้านเหรียญสหรัฐ
Battlefield 3 - 2.75 ล้านเหรียญ (ค่า Marketing เฉพาะบน Facebook เท่านั้น)
Call of Duty: Elite - 50 ล้านเหรียญสหรัฐ
Dead Space 2 - 5-10 ล้านเหรียญสหรัฐ (ค่า Marketing)
Dead Island - 40 ล้าน Zloty โปแลนด์
Homefront - 50 ล้านเหรียญสหรัฐ
Real Racing 2 - 2 ล้านเหรียญสหรัฐ
Rift - 60-70 ล้านเหรียญสหรัฐ
Star Wars - The Old Republic - 200 ล้านเหรียญสหรัฐ
Warhammer 40k - Dark Millenium Online - 30 ล้านเหรียญสหรัฐ
The Witcher II - 25 ล้าน Zloty โปแลนด์
2012
DC Universe Online - 50 ล้านเหรียญสหรัฐ
Ghost Recon: Future Soldier - 50 ล้านยูโร
Papo & Yo - 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
The Secret World - 50 ล้านเหรียญสหรัฐ
Borderlands 2 - 30-35 ล้านเหรียญสหรัฐ
2013
1666 - 35 ล้านเหรียญสหรัฐ
Beyond: Two Souls - 27 ล้านเหรียญสหรัฐ
Defiance - 70 ล้านเหรียญสหรัฐ
Disney Infinity - 100 ล้านเหรียญสหรัฐ
2014
Destiny - 140 ล้านเหรียญสหรัฐ
Watch Dogs - 68 ล้านเหรียญสหรัฐ
     ก็เรียกว่าแต่ละเกมกว่าจะออกมาให้ผู้เล่นได้เล่นกันนั้น ต้องมีการลงทุนไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว เราลองมาคิดดูกันว่าทุกวันนี้แผ่นเกมที่ขายๆ กันนั้น เฉลี่ยแล้วก็ตกอยู่ที่ 60 เหรียญสหรัฐ ต้องขายเป็นจำนวนกี่แผ่นถึงจะได้เงินค่าพัฒนากลับมา บางทีรายได้ที่ได้กลับมาก็ไม่ถึง 60 เหรียญซะด้วยซํ้า ต้องมีค่าต้นทุน แถมราคาแผ่นที่จัดจำหน่ายเวลาส่งให้กับพ่อค้ารายย่อยก็ต้องมีราคาที่ถูกกว่า 60 เหรียญแน่นอนอยู่แล้ว (ไม่งั้นพ่อค้าจะเอากำไรจากไหน) ซึ่งแน่นอนว่าถ้าทำมาขายแล้วขาดทุนก็ไม่ใช่เรื่องดี ก็อาจจะมีภาคใหม่ออกมากอีกซักภาคถ้าเกิดว่าเขามีเกมอื่นที่ทำเงินให้บริษัท ได้อยู่ แต่ถ้าออกมาอีกแล้วยังขาดทุนอีกก็คงไม่ทู่ซี้ทำต่อแล้ว ดังนั้นถ้าเกิดว่าใครชอบเกมไหน รักเกมไหน ก็อุดหนุนกันซื้อแผ่นแท้เถอะ ก่อนที่จะไม่มีเกมดีๆ ให้เล่น!!

Tags: Game , Marketing

Related

In 2014 487282793329602895

Post a Comment Default Comments

emo-but-icon

Follow Us

.

Recent

Hot in week

Popular

Connect Us

Recommend us on Google!
Instagram

Subscribe

Subscribe via RSS Feed If you enjoyed this article just click here, or subscribe to receive more great content just like it.
item