gmgolf2

ย้าย LINE ง่ายนิดเดียว และข้อควรรู้ ย้าย LINE อย่างไรไม่ให้ข้อมูลหาย

ย้าย LINE ง่ายนิดเดียว และข้อควรรู้ ย้าย LINE อย่างไรไม่ให้ข้อมูลหาย




คำถามค้างคาใจของหลายๆคนคือ อยากจะนำ LINE ID เดียวกันมาออนไลน์แช็ตบนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ ที่ใช้แทนเครื่องเดิม หรือซื้อแท็ปเล็ตเพิ่ม ก็อยากจะนำ LINE ID มาแช็ตบนแท็ปเล็ต แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากทาง LINE ไม่อนุญาตให้เราล็อกอิน LINE ID เดียวพร้อมกันบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต แต่สิ่งที่ทำได้ก็คือ การนำ email และรหัสผ่านที่ลงทะเบียนบน LINE ในสมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ต มาล็อกอินผ่าน LINE บนคอมพิวเตอร์ผ่าน LINE for PC ซึ่งสามารถออนไลน์ได้พร้อมกัน เฉพาะบนสมาร์ทโฟนหรอแท็ปเล็ต คู่กับคอมพิวเตอร์เท่านั้น ทำให้ทางออกของผู้ใช้ จำเป็นต้องสร้าง LINE ID ใหม่บนอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้คู่กับ LINE ID หลัก หรือเลือกที่จะย้าย LINE ID เดิมไปใช้บนเครื่องใหม่แทน


ในช่วงนี้ หลายคนๆ คงจะมีอุปกรณ์พกพาเพิ่มขึ้น หรือเปลี่ยนรุ่นใหม่เพื่อใช้ทดแทนตัวเดิม เราได้รวบรวมข้อมูลการย้าย LINE โดยไม่เสี่ยงต่อข้อมูลหาย ขอเพียงแต่คุณรู้ข้อจำกัดของ LINE บนระบบปฏิบัติการ (OS) แต่ละระบบ และได้ลงทะเบียน LINE ผูกกับอีเมล์ไว้แล้ว รับรองว่าถ้าคุณทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ การย้าย LINE ของคุณจะเป็นเรื่องง่าย





เข้าใจง่ายๆเรื่องการล็อกอิน LINE


- ตอนนี้ LINE ไม่อนุญาตให้ล็อกอินพร้อมกันหลายอุปกรณ์


SmartPhone พร้อม SmartPhone = ล็อกอินไม่ได้ -> ต้องสร้าง Account ใหม่


SmartPhone พร้อม Tablet = ล็อกอินไม่ได้ -> ต้องสร้าง Account ใหม่


- ล็อกอินพร้อมกันได้เฉพาะบนแอพกับบนพีซีเท่านั้น


SmartPhone หรือ Tablet พร้อม PC = ล็อกอินพร้อมกันได้ แช็ตได้พร้อมกันด้วย ID เดียวกัน


ทำอย่างไรย้าย LINE แล้วข้อมูลไม่หาย

 การย้าย LINE ไปยังเครื่องใหม่ ทดแทนเครื่องเดิม


- พิจารณาว่าเราจะย้ายไปใช้งานบนระบบปฏิบัติการใด หากใช้งานบน Windows Phone 8 ต้องยอมรับว่า จะไม่สามารถซื้อและดาวน์โหลดสติกเกอร์ได้


- เข้าใจข้อจำกัดของ LINE ว่าใช้งานได้เฉพาะเครื่องใดเครื่องหนึ่งได้เพียงเครื่องเดียวเท่านั้น หากนำไปล็อกอินบนสมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ตอื่น ข้อมูลบนเครื่องเดิมจะถูกลบทิ้งทั้งหมด


- เข้าใจว่า LINE Account สามารถเชื่อมโยงได้จากหมายเลขโทรศัพท์, ล็อกอินผ่าน Facebook และลงทะเบียนอีเมล์ เมื่อนำไปล็อกอินเครื่องอื่น ข้อมูลจะถูกย้ายไปยังเครื่องใหม่ ส่วนข้อมูลในเครื่องเดิมจะถูกลบทิ้งทันที


 ข้อควรจำก่อนย้าย LINE


- LINE Accout จะผูกกับซิมการ์ด หมายเลขโทรศัพท์ และอุปกรณ์ โดยทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนซิม จะต้องทำการ Verify Account ใหม่ (เช่น เดินทางไปต่างประเทศ เปลี่ยนซิมก็ต้อง Verify Account ใหม่) จำไว้ว่าข้อมูลบน LINE จะถูกรีเซ็ตทันทีที่มีการเปลี่ยนซิมการ์ดหรือถอดซิมการ์ดออก- จำไว้ว่า เมื่อใดก็ตาม ที่คุณนำล็อกอินอีเมล์ไปล็อกอินบนสมาร์ทโฟน/แท็ปเล็ตเครื่องอื่น ข้อมูลเครื่องเดิมจะถูกลบทิ้งทันที- รอบคอบในการลงทะเบียนอีเมล์ จำรหัสผ่านให้แม่นก่อนย้าย LINE และเก็บข้อมูลการลงทะเบียนไว้เป็นความลับ





คำแนะนำในการย้าย LINE

กรณีเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ทดแทนอุปกรณ์เดิม


- ลงทะเบียนอีเมล์ของคุณกับ LINE Accout โดยเข้าไปลงทะเบียนได้ที่ Settings บน LINE ก่อนย้ายเครื่อง คุณก็จะสามารถใช้ LINE Account เดิม บนอุปกรณ์ใหม่ โดยการล็อกอินผ่าน User Login หรืออีเมล์ที่ลงทะเบียนไว้ช
- สิ่งที่จะติดตามคุณไปด้วยก็คือรายชื่อเพื่อน/กรุ๊ป, ข้อมูล Profile (ภาพโปรไฟล์่ / ชื่อ / ข้อความสถานะ / และ User ID) รวมไปถึงสติกเกอร์ที่ซื้อมาก็จะตามคุณไปด้วย

- หากคุณเปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง OS อาจจะพบข้อผิดพลาด เช่น การแสดงผลสติกเกอร์บน Windows Phone เพราะ LINE บน Windows Phone จะไม่สามารถดาวน์โหลดและซื้อสติกเกอร์ได้ แต่สติกเกอร์ที่ซื้อไว้ก่อนหน้านี้บน iOS, Android ยังคงอยู่

- เมื่อคุณทำการย้าย LINE มาล็อกอินบนสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตเครื่องอื่น ข้อความที่เราเคยสนทนา  (Chat History) จะถูกลบทิ้งทั้งหมด แต่เราสามารถ backup เก็บข้อความไว้ด้วยฟังก์ชั่น Export Chat History ใน Chat Setting โดยไปที่ Chat ของคู่สนทนาที่คุณต้องการจัดเก็บ Chat History จากนั้นกดลูกศรตรงมุมขวาบน เลือก Settings > Export Chat History เก็บแต่ละบทสนทนาส่งทาง Email หรือแอพอื่นๆ เช่น เก็บไว้บน Dropbox, Evernote

หมายเหตุ หากคุณใช้ LINE for BlackBerry จะไม่สามารถ Export Chat History ได้ ดังนั้นหากใครย้ายจาก iOS, Android ไปใช้ BlackBerry แนะนำให้หาวิธีการ backup ข้อมูลด้วยวิธีอื่น
ลงทะเบียนอีเมล์ก่อนย้ายเครื่อง รับรองข้อมูลไม่หายชัวร์






ก่อนลงมือทำ ขอให้สำรวจว่า คุณได้ทำการลง ลงทะเบียน LINE ด้วย Email Address แล้วหรือยัง

โดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้


1. เข้า LINE จากนั้นเลือก Settings
2. กดที่ตัวเลือก Email Registration
3. ป้อน email และ password ของคุณ
4.ย้าย LINE เดิมมาไว้บนอุปกรณ์ใหม่



สำหรับ iPhone (iOS) และ Android


1) เปิด LINE
2) เลือก LINE User Login
3) ป้อน email และ password ที่คุณลงทะเบียนไว้ในเครื่องเก่า (แนะนำว่า ขั้นตอนนี้ควรถอดซิมเดิมมาใส่ในเครื่องใหม่ก่อน


สำหรับ BlackBerry และ Windows Phone


1) เปิด LINE
2) ป้อน verification code (จำเป็นต้องมีซิมการ์ดเพราะต้องกรอกหมายเลขโทรศัพท์และรับโค้ด) จากนั้นเลือก Login with Email
3) ป้อน email และ password ที่คุณลงทะเบียนจากเครื่องเดิม


การสร้าง LINE Account บนเครื่องใหม่ที่ซื้อเพิ่ม (เครื่องเดิมก็ยังใช้ LINE ID เดิมอยู่)



LINE ไม่อนุญาตให้ใช้งานบนสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตด้วย LINE Account เดียวพร้อมกัน หากคุณซื้อสมาร์ทโฟน / แท็ปเล็ตเพิ่มเติม และยังต้องการใช้ LINE บนเครื่องเดิมอยู่ ทางออกคือการสร้าง LINE Account ใหม่ เพื่อให้ใช้งานได้หลายเครื่อง อีกทางเลือกสำหรับคนที่มีอุปกรณ์เพิ่มก็คือ การย้าย LINE account ผ่านการล็อกอิน Facebook account หากคุณใช้ iPad หรือแท็ปเล็ตที่ไม่รองรับการรับ SMS (จำเป็นต้องรับ verification code) ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน แต่ควรตรวจสอบการ Unlink กับอุปกรณ์เดิมเสียก่อน เพื่อที่เราจะใช้งานอีก Account หนึ่งได้โดยผ่านการล็อกอินด้วย Facebook (เพราะ LINE Account เดิมเราผูกกับอีเมล์ไปแล้ว)






เมื่อเราต้องการใช้ LINE Account ใหม่บนอุปกรณ์ใหม่ ให้เราเลือก Login with Facebook
โดยจะต้องเชื่อมโยง Facebook Account ของคุณกับ LINE ด้วย
แต่การล็อกอินต้องทำอย่างรอบคอบสักนิด
เพราะหากเราไม่ต้องการล็อกอินด้วย Facebook
เมื่อพบหน้าจอ Login to Facebook
หากเราเลือก Delete & Continue ข้อมูลบน LINE account บนอุปกรณ์เดิมจะถูกลบทิ้งทันที




เก็บ History บนแอพ Line ก่อนย้ายไปเครื่องใหม่


Save ประวัติแชท LINE ไม่ต้องกลัวหายเวลาลงใหม่

สำหรับคนใช้งาน Line อยู่เป็นประจำ คงจะทราบดีว่าบางอารมณ์ บางคำพูดของคู่สนทนา บางทีก็เป็นแฟน บางทีก็เป็นญาติผู้ใหญ่หรือบางครั้งกับการใช้ในการพูดคุยกับลูกค้า ล้วนแต่เป็นสิ่งที่บอกถึงความรู้สึกนึกคิดหรือเป็นข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ ซึ่งบางครั้งก็อาจจะรู้สึกประทับใจหรือรูปภาพที่จัดส่งกัน ก็สื่อถึงความหมายได้หลายอย่าง แต่ในกรณีที่เกิดปัญหาบางอย่างเช่น โทรศัพท์เสียหายหรือต้องเปลี่ยนมือถือเครื่องใหม่ เมื่อย้ายเครื่องไปแล้ว กลับไม่สามารถนำข้อมูลต่างๆ ใน Line เหล่านั้น ตามมาได้ด้วย ซึ่งบางทีก็ต้องมานั่งนึกเสียดาย ยิ่งถ้าเครื่องเก่านั้นเสียหรือถูกเปลี่ยนมือไปแล้ว ก็ยิ่งไม่สามารถเรียกคืนมาได้เลย แต่อย่างไรก็ดี ยังมีวิธีในการแบ็กอัพข้อมูลเหล่านั้นเอาไว้ สำหรับนำมาใช้ในเครื่องใหม่ได้อีกด้วย

Android




1.ให้เปิดแอพฯ Line เลือกที่รายชื่อที่ต้องการ Backup ขึ้นมาเสียก่อน โดยจะสามารถทำได้ครั้งละรายชื่อเท่านั้น ให้แตะลูกศรสามเหลี่ยมด้านบนขวาของแอพฯ



2.จะมีเมนูสำหรับการแก้ไขขึ้นมา ให้แตะไปที่ Chat settings



3.ในหน้าของ Chat settings นั้น ให้เลือกไปที่ Backup Chat History



4.จะมีให้เลือกทั้งการเก็บเฉพาะ Text หรือจะเลือกที่ Backup All เพื่อเก็บทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือตัวอักษรก็ตาม


5.เมื่อเลือก Backup แล้ว ระบบก็จะเริ่มทำงานในการจัดเก็บทันที ในช่วงนี้ต้องใช้เวลาในการจัดเก็บตามปริมาณข้อมูล



6.เมื่อกระบวนการจัดเก็บเรียบร้อย ระบบจะสอบถามว่าต้องการให้ส่งข้อมูลทางอีเมล์ด้วยหรือไม่ ถ้าต้องการให้แตะที่ Yes



7.และเมื่อต้องการให้จัดส่งทางเมล์ ระบบจะแจ้งเตือนในเบื้องต้น ถึงเรื่องของเสียงและวิดีโอบางส่วนอาจใช้เล่นไม่ได้



8.จากนั้นจะมีหน้าต่างให้เลือกช่องทางในการจัดส่ง ว่าจะส่งในรูปแบบใด อีเมล์ ระบบ Cloud หรือ LAN ขึ้นอยู่กับสมาร์ทโฟนที่ใช้



 9.แต่ข้อมูลหลักนั้น จะถูกเก็บไว้ในเมมโมรีการ์ด ซึ่งจะอยู่ในโฟลเดอร์ Line_Backup



10.ซึ่งเมื่อเราแตะเข้าไปที่โฟลเดอร์ Line_Backup ที่จัดเก็บข้อมูลนี้ ก็จะพบไฟล์ต่างๆ ที่ถูก Backup เอาไว้นั่นเอง



11.ส่วนในกรณีที่ย้ายเครื่องไปแล้ว ต้องการที่จะนำ History เหล่านี้มาอยู่ในเครื่องใหม่ ก็เพียงนำข้อมูลที่อยู่ในเมมโมรีการ์ดย้ายมาอยู่ในโฟลเดอร์ Line Backup นี้ด้วยเช่นกัน วิธีการก็เพียงแตะที่หัวข้อ Import Chat History แล้วเลือก Yes ในหน้าต่าง Do you want to import…



12.รอจนกว่าการ Import จะเสร็จสิ้น จากนั้นเข้าไปดูในแอพฯ Line ว่ามีข้อมูลเข้ามาถูกต้องหรือไม่


iOS

สิ่งที่จะต้องมีสำหรับวิธีนี้

          โปรแกรม iTools เพื่อนๆสามารถดาวน์โหลดโดยตรงที่เว็บได้ในลิงค์นี้ iTools DOWNLOAD หลังจากนั้นติดตั้งลงเครื่องให้เรียบร้อย

วิธีการเซฟประวัติแชท LINE 



 ลังจากเข้าโปรแกรม iTools แล้วให้เสียบ iPhone เราเข้ากับ PC ด้วยสาย USB จากนั้นที่เมนูซ้ายมือ เลือกที่ Applications สังเกตที่ด้านขวามือ ให้คลิกที่ Browse บริเวณแอพฯ LINE







หลังจากนั้นจะมีหน้าต่างของแอพฯ LINE เด้งขึ้นมา ให้กดที่ Documents ที่เมนูด้านซ้าย และสังเกตด้านขวามือ จะเห็นไฟล์ที่ชื่อ talk.sqlite ซึ่งเป็นไฟล์ประวัติการแชท








ให้คลิกที่ไฟล์ในกรอบ 1 และกด Export บริเวณกรอบ 2 เพื่อ Copy ไฟล์ลงเครื่อง







 เครื่องจะถามหา Folder ในการเซฟไฟล์ ให้เราเลือกตามที่เราชอบ สำหรับบทความนี้ขอยกตัวอย่างว่าเซฟลงหน้า Desktop เมื่อเลือกแล้วให้กด OK



เพียงเท่านี้เราก็จะมีไฟล์ประวัติการแชท LINE อยู่ในเครื่องแล้ว หลังจากนั้นให้เราลบโปรแกรม LINE ,ติดตั้งใหม่ และ ล็อกอินให้เรียบร้อย หลังจากเสร็จกระบวนการนี้จะเป็นขั้นตอนการนำประวัติแชท LINE ไปไว้ที่เดิม

วิธีการกู้ประวัติแชท LINE คืนมาหลังลบและติดตั้ง LINE ใหม่


ให้เราเข้ามาที่หน้าต่าง LINE ใน iTools เหมือนวิธีการเดิมในข้อ 1 และ 2 ที่แล้ว จากนั้นให้กดที่ Import ในกรอบที่ 2 ซึ่งเมื่อกดแล้วจะมีปุ่มให้เลือกระหว่าง File และ Folder ให้เลือกที่ File





ให้เราเลือกไฟล์ talk.sqlite ที่เราเซฟเก็บไว้ก่อนหน้านี้ (บทความนี้ เซฟไว้ที่ Desktop จึงมาเลือกไฟล์ใน Desktop) หลังจากนั้นกด Open




โปรแกรมจะถามว่าไฟล์นี้มีอยู่แล้ว ต้องการที่จะเซฟทับหรือไม่ ให้เราเลือก Yes




จากนั้นเมื่อเข้า LINE เราจะพบว่า ข้อความแชทต่างๆได้กลับมาตามปกติเหมือนเดิมก่อนหน้านี้ทุกอย่าง




อีกวิธีสำหรับการบันทึกข้อความสนทนาใน LINE ทำได้โดย…
1 เข้าไปที่แอป LINE > เปิดหน้าจอการสนทนาที่ต้องการบันทึก > แตะไอคอนรูปตัว V บริเวณมุมบนขวามือ

2 แตะที่คำสั่ง Settings


3 แตะที่ Export Chat History


4 ส่งไฟล์บันทึกการสนทนาไปยังอีเมลที่ต้องการ



Related

Technology 4984010247697980527

Post a Comment Default Comments

  1. ใช้Lineบนios แล้วพอดีเกิดปัญหาไลน์เด้งออกเข้าไม่ได้เลย แต่ยังเห็นข้อความที่มีคนส่งเข้ามา ก็เลยลองใช้iTool exportข้อมูลแล้วลงใหม่ตามที่คุณบอก ก็importสำเร็จเรียบร้อยแต่Lineกลับมาเด้งออกเหมือนเดิม ทั้งๆที่ถ้าไม่importกลับก็ใช้ได้ปกติเพียงแต่เหลือแค่ข้อความที่มีคนส่งเข้ามาหลังจากมันมีปัญหาเด้งออกเท่านั้น พอลองลบลงใหม่อีกรอบคราวนี้ข้อความหายเกลี้ยงเลย ถ้าพอมีวิธีแก้ไขก็ต้องขอความกรุณาด้วย ขอบคุณ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. เราก็เป็น คงเป็นที่ขนาดไฟล์ talk.sqlite มันมีขนาดใหญ่เกิน

      ต้องล้างออกให้หมด ... โชคดีที่เราค่อย backup อยู่เรื่อยๆ (ข้อมูลลูกค้า สำคัญมาก)

      Delete
  2. ซื้อโน้ตบุคมาใหม่เลยลง Line for PC โดยลงทะเบียนด้วยอีเมล์เหมือนใน I-phone เปิดมาใีเพื่อครบ แต่ประวัติแชท มีไม่ครบ รูปที่อยู่ในประวัติมาไม่หมด(มาแค่วันก่อนหน้าลง Line PC ) แค่วันเดียว สามารถทำยังไงให้ประวัติแชทแสดงที่ PC ทั้งหมดได้มั่งค่ะ

    ReplyDelete
  3. ของผมมันไม่ข้นว่า browse หลังโปรแกรมไลน์คับ

    ReplyDelete
  4. รบกวนสอบถามแบบเชิงลึกนะครับ ผมใช้GMAILของบริษัทลงทะเบียนไว้ครับ หลังจากออกจากงานแล้วบริษัทได้ลบ Email ทิ้ง
    ทำให้ผมเข้าไปเปลี่ยน Email ในไลน์ไม่ได้ พอจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างครับ
    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete

emo-but-icon

Follow Us

.

Recent

Hot in week

Popular

Connect Us

Recommend us on Google!
Instagram

Subscribe

Subscribe via RSS Feed If you enjoyed this article just click here, or subscribe to receive more great content just like it.
item