gmgolf2

หุ่นยนต์ก็มีหัวใจ! รวมหนังไซ-ไฟสุดโรแมนติค

หุ่นยนต์ก็มีหัวใจ! รวม หนัง ไซ-ไฟสุดโรแมนติค หลากหลายเรื่องราวสุดโรแมนติคของหุ่นยนต์จาก หนัง ไซ-ไฟ ที่แม้ไม่มี “หัวใจ” แต่ก็ “รัก” ได้ไม่...

หุ่นยนต์ก็มีหัวใจ! รวมหนังไซ-ไฟสุดโรแมนติค

หลากหลายเรื่องราวสุดโรแมนติคของหุ่นยนต์จากหนังไซ-ไฟ ที่แม้ไม่มี “หัวใจ” แต่ก็ “รัก” ได้ไม่แพ้กัน


รวมหลากเรื่องราวของหุ่นยนต์และเทคโนโลยีจากในหนังอิงนิยายวิทยาศาสตร์ ที่แสดงให้เห็นว่า ความรักเป็นสิ่งที่ไร้ซึ่งพรมแดน ถึงขนาดที่ว่าต่างรูปแบบชีวิตก็ยังสามารถมีความรักให้แก่กันและกันได้อย่างสุดซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นความรักระหว่างหุ่นคนหนุ่ม-สาว, แม่-ลูก, ความรักระหว่างเพื่อน หรือแม้แต่ความรักระหว่างคนกับสิ่งที่มีจิตใจแต่ไร้ตัวตน...
คลิกต่อไปอินกับความรักในมุมมองที่แตกต่าง จากหลากเรื่องราวสุดโรแมนติคในหนังไซ-ไฟที่แม้ไม่มี “หัวใจ” แต่ก็ “รัก” ได้ไม่แพ้กัน...

A.I. Artificial Intelligence: จักรกลอัจฉริยะ (2001)

A.I. Artificial Intelligence: จักรกลอัจฉริยะ (2001)
หนังเรื่อง A.I. เป็นผลงานดัดแปลงมาจากหนังสือโดยผู้กำกับคนดัง สตีเวน สปีลเบิร์ก เล่าถึงอนาคตที่โลกมีประชากรอยู่ 2 กลุ่มคือ มนุษย์ และ หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ ที่สามารถลอกเลียนความคิดและอารมณ์ได้คล้ายคนจริง ๆ คนสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อใช้งานตอบสนองความต้องการในด้านต่าง ๆ เสมือนเป็นเพียงแค่สิ่งของ จนกระทั่งมีการพัฒนา เดวิด หุ่นยนต์เด็กรุ่นต้นแบบที่ถูกสร้างมาเพื่อให้ “รัก” ผู้เป็นเจ้าของ...
หนังเรื่องนี้ตั้งคำถามถึงคุณค่าของความรัก ระหว่างความรักจากคนและความรักจากหุ่นยนต์ ที่แม้ความรักของหุ่นยนต์อาจจะเริ่มต้นมาจากผลลัพธ์ของการตั้งโปรแกรม แต่ในเมื่อทั้ง 2 ฝ่ายต่างมีความรักให้ไปแล้ว คุณค่าความรักจากทั้ง 2 รูปแบบจิตใจจะยังแตกต่างกันอีกหรือไม่ โดยเฉพาะอยากยิ่งถ้าเป็นความรักที่บริสุทธิ์จากหัวใจของทั้ง 2 ฝ่ายอย่างแท้จริง...

Blade Runner: เบลด รันเนอร์ (1982)


Blade Runner: เบลด รันเนอร์ (1982)
หนังไซ-ไฟในตำนาน ผลงานของผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือของ ฟิลิป เค. ดิก นำแสดงโดย แฮร์ริสัน ฟอร์ด ผู้รับบทเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจพิเศษ เชี่ยวชาญในเรื่องการ “ปลดเกษียณ” มนุษย์เทียมโดยเฉพาะ โลกอนาคตภายในหนังเรื่องนี้ การสร้างมนุษย์เทียมก้าวล้ำหน้าไปจนถึงขั้นที่ไม่สามารถแยกแยะออกได้ง่าย ๆ ว่าใครคือมนุษย์จริง ๆ หรือใครคือมนุษย์เทียม แต่ด้วยสมรรถภาพที่เหนือกว่ามนุษย์จริง ๆ จึงทำให้มนุษย์เทียมบางส่วนปฏิเสธคำสั่งรวมไปถึงทำร้ายมนุษย์ เป็นเหตุให้ต้องมีการจำกัดและกำจัดมนุษย์เทียมบางส่วน ซึ่งพระเอกของเราก็ต้องแบกภาระ รับงานสุดหินชิ้นนี้
หนังเรื่อง Blade Runner นอกจากจะมีฉากแอคชั่นมันหยดแล้ว ยังสอดแทรกแนวคิดในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะในเชิงจริยธรรมความเป็นมนุษย์ในโลกยุคที่คนเราสามารถสร้าง “ชีวิต” ขึ้นมาได้ และแน่นอนว่าต้องมีการแสดงถึงความรัก ความเข้าใจกันและกัน อันเป็นการเลือนรางเส้นแบ่งระหว่างมนุษย์และ “สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา” อย่างมนุษย์เทียม


Cloud Atlas: หยุดโลกข้ามเวลา (2012)

Cloud Atlas: หยุดโลกข้ามเวลา (2012)
มาถึงหนังที่เพิ่งลงโรงเมื่อไม่นานมานี้กันบ้างกับเรื่อง Cloud Atlas ผลงานของ 2 พี่น้องวาชอว์สกี (ผู้กำกับเรื่อง The Matrix) ร่วมกับ ทอม ไทเควอร์ ดัดแปลงหนังสือยอดนิยมผลงานของนักเขียน เดวิด มิเชล ในชื่อเรื่องเดียวกันมาลงแผ่นฟิล์ม เรื่องราวไซ-ไฟผสมแนวคิดเชิงศาสนา แบ่งเส้นเรื่องออกเป็น 6 ส่วน 6 ช่วงเวลาตั้งแต่ยุคอดีตไปจนถึงยุคอนาคต แต่ทั้งหมดก็มีความสอดคล้อง สะท้อนความเชื่อเรื่องภพชาติ ผูกเรื่องราวได้อย่างน่าติดตาม ทั้งยังอัดแน่นไปด้วยรายชื่อเหล่าดาราดังคับจอ โดยมี 1 ใน 6 เส้นเรื่องนั้นที่เกี่ยวข้องกับ “มนุษย์เทียม” ในโลกอนาคต
หนังในส่วนนี้เป็นการเสียดสีโลกอนาคตที่เต็มไปด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่จริยธรรมในจิตใจคนบางคนกลับโหดร้ายทารุณไม่แตกต่างอะไรกับยุคสมัยเมื่อครั้งอดีต โดยมนุษย์เทียมในเรื่องสามารถคิดและมีความรู้สึกได้เหมือนกับมนุษย์จริง ๆ ทุกประการ แต่กลับต้องถูกใช้งาน เหยียดหยาม เสมือนเป็นทาสยุคใหม่ แต่โชคยังดีที่มีมนุษย์แท้บางกลุ่มเห็นคุณค่าและความเท่าเทียมของมนุษย์ทุกคน จึงได้ร่วมมือกันต่อสู้ ผจญภัย สร้างอนาคตใหม่ที่คนทุกคนสามารถรักกันได้อย่างเท่าเทียม


i, Robot: พิฆาตแผนจักรกลเขมือบโลก (2004)


i, Robot: พิฆาตแผนจักรกลเขมือบโลก (2004)
หนังเรื่อง i, Robot ได้รับการดัดแปลงมาจากนิยายวิทยาศาสตร์ของ ไอแซค อสิมอฟ กำกับโดย อเล็กซ์ โพรยาส บอกเล่าเรื่องราวในโลกอนาคตที่หุ่นยนต์กลายเป็นของสามัญประจำบ้าน ถูกสร้างมาเพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระหน้าที่ต่าง ๆ ของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม พระเอกตำรวจนักสืบของเรา (รับบทโดย วิลล์ สมิธ) กลับเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่คนที่ยังคงไม่เชื่อใจหุ่นยนต์ ทั้ง ๆ ที่พวกมันไม่สามารถแหกกฎได้และไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมโดยหุ่นยนต์ตัวไหนเลย จนกระทั่งการเสียชีวิตของนักวิทยาศาตร์ผู้สร้างหุ่นยนต์ และการปรากฏตัวของหุ่นยนต์ที่ไม่เหมือนใครเพราะมันเกิดมี “อิสรภาพ” ทางความคิด หรือหมายความได้ว่า มันไม่จำเป็นจะต้องทำตามกฎที่มนุษย์เป็นผู้ตั้งไว้ควบคุมนั่นเอง
แม้หน้าหนังจะเต็มไปด้วยความแอ็คชั่น แต่หนังเรื่อง i, Robot ก็สะท้อนถึง “หัวใจ” ของทั้งมนุษย์และหุ่นยนต์  ชวนให้เราเปิดใจแล้วหันกลับมามองทั้งตัวเองคนรอบข้างว่าเราให้คุณค่า “ความเป็นมนุษย์” และ “มิตรภาพ” แก่พวกเขามากน้อยแค่ไหน?

Wall-E: หุ่นจิ๋วหัวใจเกินร้อย (2008)

Wall-E: หุ่นจิ๋วหัวใจเกินร้อย (2008)
ผลงานหนังไซ-ไฟ ตลกโรแมนติค จากค่ายแอนิเมชัน Pixar บอกเล่าเรื่องราวของหุ่นยนต์ตัวน้อยที่ได้รับมอบหมายภารกิจให้ทำความสะอาดโลก ในช่วงที่มนุษย์ต้องอพยพหนีไปพเนจรท่ามกลางห้วงอวกาศ แม้เหล่าตัวละครของหนังเรื่องนี้จะแทบไม่ได้พูดอะไรออกมาให้เราเข้าใจ (เพราะใช้ภาษาหุ่นยนต์) แต่กลับทำให้เรารู้สึกได้ถึงความซาบซึ้งจากความรักความสัมพันธ์ที่หุ่นหลาย ๆ ตัวมีให้กันอย่างน่าประหลาด
นอกจากนี้ หนังเรื่อง Wall-E ยังสะท้อนถึงโลกอนาคตที่มนุษย์ไม่อาจอาศัยอยู่ได้อีกต่อไปโดยมีสาเหตุมาจากมนุษย์ด้วยกันเอง แล้วยังมีการเสียดสีระบบทุนนิยมที่คนคลั่งไคล้บูชาวัตถุจนลืมใส่ใจสิ่งรอบข้าง และกลายเป็นพวกหุ่นยนต์ที่ต้องมารับหน้าที่ดูแลรักษา รวมไปถึงช่วยเหลือกอบกู้ทั้งโลกและความเป็นมนุษย์ให้กลับคืนมาสวยงามอีกครั้ง

Iron Giant: หุ่นเหล็กเพื่อนยักษ์ต่างโลก (1999)

Iron Giant: หุ่นเหล็กเพื่อนยักษ์ต่างโลก (1999)
ใครบอกว่าการ์ตูน มีไว้แค่ให้เด็กดูเท่านั้น? ถ้าใครยังจำหนังเรื่อง Iron Giant ได้ ก็คงจะเข้าใจและเถียงกลับทันที ส่วนถ้าใครยังไม่เคยดู ก็ขอแนะนำหนังแอนิเมชันผลงานการกำกับเรื่องแรกของ แบรด เบิร์ด เจ้าของผลงานหนังเรื่อง Mission: Impossible – Ghost Protocol ภาคล่าสุด หนังเรื่อง Iron Giant เล่าเรื่องราวของหุ่นยนต์ปริศนาตัวมหึมาที่บังเอิญได้รับความช่วยเหลือจากเด็กหนุ่มตัวเอก จนกลายมาเป็นคู่ซี้ต่างไซส์ ทั้ง ๆ ที่เขาก็ไม่รู้ว่าเจ้าหุ่นยนต์ตัวใหญ่ยักษ์นี้คืออะไร และมาที่นั่นทำไม รู้เพียงแต่ว่าต้องเก็บเรื่องเพื่อนหุ่นยักษ์ของเขาไว้เป็นความลับ อย่างไรก็ตามความสนุกสนานของทั้ง 2 ก็ถึงคราวต้องสะดุด เมื่อชาวเมืองคนอื่น ๆ เริ่มสังเกตได้ถึงความแปลกประหลาด จนนำไปสู่การเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของเจ้าหุ่นยักษ์ต่อหน้าชาวโลก
แม้จะเป็นหนังแอนิเมชัน แต่หนังเรื่องนี้ก็สามารถเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างคนกับหุ่นยนต์ได้อย่างน่าประทับใจมาก ๆ ทั้งยังสอดแทรกเนื้อหาข้อคิดดี ๆ ให้ “ผู้ใหญ่ดูได้ เด็กดูดี” ในแบบที่คุณจะคาดไม่ถึง

Surrogates: คนอึดฝ่านรกโคลนนิง (2009)

Surrogates: คนอึดฝ่านรกโคลนนิง (2009)
เมื่อได้ชื่อหนังภาษาไทยว่า “คนอึด...” ก็หมายความว่าเรื่องนี้ต้องนำแสดงโดยพระเอกรุ่นเก๋าอย่าง บรูซ วิลลิส คนนี้คนเดียวเท่านั้น เพียงแต่ว่าเรื่องราวในหนังจริง ๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการโคลนนิง แต่เป็นเรื่องของโลกอนาคตที่ทุกคนต่างก็ใช้หุ่นยนต์ควบคุมทางไกลเพื่อออกไปเผชิญโลกและทำกิจกรรมต่าง ๆ แทนที่ตัวคนจริง ๆ ที่กลับอาศัยอยู่แต่ในบ้านไม่ต้องออกไปไหน ด้วยเหตุผลก็คือทำให้ทุกคนปลอดภัยเพราะเมื่อหุ่นเกิดอุบัติเหตุหรือบาดเจ็บใด ๆ คนที่บังคับอยู่จากบ้านก็จะไม่ได้รับบาดเจ็บตามไปด้วย อีกทั้งยังสามารถออกแบบรูปร่างหน้าตา หรือแม้กระทั่งเลือกเพศของหุ่นยนต์ตัวแทนได้ตามใจ
หนังเรื่องนี้ แม้จะไม่ได้มีหุ่นยนต์ที่มีความคิดความอ่านเป็นของตัวเองเหมือนกับเรื่องอื่น ๆ แต่ก็เป็นการจุดให้เราตระหนักถึงความเคารพตัวเอง แล้วก็แฝงการเสียดสีสังคมที่ให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกจนผู้คนต้องพากันสวมหน้ากาก และไม่อาจแสดงตัวตนที่แท้จริงแม้แต่กับครอบครัวหรือคนรักได้อีกต่อไป โชคดีที่พระเอกของเราเป็นคนเห็นต่าง และพยายามต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งตัวตนของคนรักที่แท้จริง ไม่ใช่แค่หุ่นแสนสวยของเธอนั่นเอง

Cyborg She: ยัยนี่น่ารักจัง (2008)

Cyborg She: ยัยนี่น่ารักจัง (2008)
ข้ามมาที่ฝั่งของหนังเอเชียกันบ้าง หนังเรื่อง Cyborg She นำแสดงโดยสาวญี่ปุ่นสุดน่ารักขวัญใจหนุ่ม ๆ อย่าง ฮารุกะ อายาเสะ เนื้อเรื่องกล่าวถึงหนุ่มนักศึกษาแสนเปลี่ยวคนหนึ่งที่บังเอิญก็มีสาวสวยสุดน่ารักเข้ามาฉลองวันเกิดให้แบบไม่ทันได้รู้จักอะไรทั้งสิ้น ต่อมาเขาก็ได้พบว่าหญิงสาวคนนั้นไม่ใช่คนแต่เป็นหุ่นยนต์สุดล้ำจากโลกอนาคตที่ถูกส่งมาดูแลตัวเขา นอกจากเรื่องราวน่ารัก ๆ ฮา ๆ ตามสไตล์หนังรักญี่ปุ่นแล้ว ตัวหนังยังมีความเป็นไซ-ไฟสุดล้ำ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีหุ่นยนต์, การเดินทางข้ามเวลา ฯลฯ และที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องราวความรักที่พระเอกมีให้กับหุ่นยนต์ที่ไม่มีความรู้สึก...
แต่ไม่ว่าเรื่องราวในหนังจะเป็นอย่างไร พอได้เห็น ฮารุกะ อายาเสะ ในมาดหุ่นยนต์สุดน่ารักแบบในเรื่องแล้ว เชื่อว่าหนุ่ม ๆ หลายคนคงอยากให้เธอมาอารักขาอยู่ข้างกายบ้างแน่นอน

Her: รักดังฟังชัด (2013)

Her: รักดังฟังชัด (2013)
หนังเรื่องล่าสุด เจ้าของโปสเตอร์ที่ประดับประดาไปด้วยรางวัลจนแทบไม่มีพื้นที่ให้โฆษณาอื่น ตัวหนังว่าด้วยเรื่องราวของชายหนุ่มผู้ประสบปัญหาในชีวิตคู่ จนมาวันหนึ่งเขาก็ได้พบกับหญิงสาวที่ไม่ได้เป็นแค่หญิงสาวธรรมดา ๆ แต่เธอเป็นระบบปฏิบัติการในคอมพิวเตอร์! แม้ในเรื่องนี้จะไม่มีหุ่นยนต์ออกมาเดินไปมาในฉากโลกอนาคตสุดล้ำ แต่ก็เป็นการคาดการณ์ถึงอนาคตที่ระบบปัญญาประดิษฐ์ก้าวหน้าจนมีความสามารถทัดเทียมจิตใจมนุษย์ แล้วจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคนหลงรักกับ “อีกคน” ที่ไร้ซึ่งตัวตนแต่เป็นเพียง “จิตใจในคอมพิวเตอร์”
แม้ตอนนี้เรื่องราวในหนังเรื่อง Her อาจฟังดูล้ำยุคและไม่น่าเป็นไปได้จริง แต่ในทุกวันนี้เราก็ได้เห็นตัวอย่างของระบบปัญญาประดิษฐ์ขั้นต้นในสมาร์ทโฟนหลาย ๆ ยี่ห้อ แล้วจะน่าแปลกอะไรถ้าวันหนึ่งเทคโนโลยีจะก้าวกระโดดไปไกล จนทำให้หนังไซ-ไฟกลายเป็นจริงได้อีกสักเรื่อง...


Source : MSN 

Related

Technology 7209094547651712334

Post a Comment Default Comments

emo-but-icon

Follow Us

.

Recent

Hot in week

Popular

Connect Us

Recommend us on Google!
Instagram

Subscribe

Subscribe via RSS Feed If you enjoyed this article just click here, or subscribe to receive more great content just like it.
item