gmgolf2

รวมมาสคอตฟุตบอลโลกตั้งแต่ปี 1966 มาสคอตของบอลโลกแต่ละครั้งเป็นตัวอะไรบ้าง?

มาสคอตของบอลโลกแต่ละครั้งเป็นตัวอะไรบ้าง


มาย้อนกลับไปดูมาสคอตฟุตบอลโลกในปีต่างๆ กันเถอะว่า ตัวไหนน่ารัก ตัวไหนน่าชัง และตัวไหนประหลาด

รวมมาสคอตฟุตบอลโลกตั้งแต่ปี 1966
มาสคอตหรือตัวนำโชคถูกนำมาใช้ในฟุตบอลโลกครั้งแรกที่อังกฤษในปี 1966 และเป็นจุดเริ่มต้นวัฒนธรรมการสร้างมาสคอตสำหรับการแข่งขันฟุตบอลมาตั้งแต่นั้น
ลองย้อนกลับไปกันหน่อยว่าก่อนที่จะกำเนิดเจ้า ฟูเลโก้ มาสคอตตัวนิ่มของฟุตบอลโลกปี 2014 นั้น มีตัวอะไรมาก่อนบ้าง

อังกฤษ ปี 1966: World Cup Willie

อังกฤษ ปี 1966: World Cup Willie

เจ้าสิงโตขนปุยตัวนี้คือ World Cup Willie มาสคอตอย่างเป็นทางการตัวแรกของการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 1966 ที่ประเทศอังกฤษ เจ้าวิลลี่ตัวนี้เป็นผลงานสร้างสรรค์ของ Reg Hoye นักออกแบบโฆษณา ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากสิงโตและลูกชายของเขาที่ชื่อ Leo ซึ่งมาสคอตตัวนี้ยังมีเพลงประจำตัวอีกด้วย

เม็กซิโก ปี 1970: Juanito


เม็กซิโก ปี 1970: Juanito


เด็กผู้ชายตัวจิ๋วในชุดแข่งทีมชาติเม็กซิโกพร้อมหมวกปีกกว้างบนหัวนี้คือมาสคอตตัวแรกที่มีลักษณะเป็นคน เด็กน้อยเม็กซิกันคนนี้มีชื่อว่า Juanito เป็นชื่อภาษาสเปนยอดนิยมซึ่งเป็นตัวแทนแฟนบอลรุ่นเยาว์ ภาพลักษณ์ที่ดูบริสุทธิ์ไร้เดียงสาของมาสคอตถือเป็นธีมหนึ่งของฟุตบอลโลกครั้งนี้ด้วย นั่นทำให้ตลอดการแข่งขันไม่มีการฟาว์ลรุนแรงถึงขั้นแจกใบแดงในครั้งเดียวเลย

เยอรมันตะวันตก ปี 1974: Tip กับ Tap

เยอรมันตะวันตก ปี 1974: Tip กับ Tap


หนุ่มน้อย Tip และ Tap คือมาสคอตอย่างเป็นทางการในฟุตบอลโลกปี 1974 ที่เยอรมันตะวันตก ทั้งสองอยู่ในชุดแข่งฟุตบอลที่ดูไม่ค่อยพอดีกับตัวเท่าไร คล้ายๆ กับชุดของ Juanito ของเม็กซิโก

อาร์เจนตินา ปี 1978: Gauchito


อาร์เจนตินา ปี 1978: Gauchito


เป็นอีกครั้งที่ธีมมาสคอตรูปสัตว์ถูกเมิน เห็นได้ชัดว่าอาร์เจนตินายังคงตามกระแสมาสคอตรูปเด็กผู้ชายอยู่ เมื่อ Gauchito กำเนิดขึ้นเป็นมาสคอตฟุตบอลโลกในปี 1978 ชื่อของเด็กชายคนนี้มาจากคำว่า gaucho ในภาษาสเปน แปลว่าคาวบอย ทำให้เครื่องแต่งกายของเขาออกไปทางคาวบอยนิดหน่อย โดยมีผ้าพันคอ หมวกปีกกว้าง และแส้ที่มือขวา สิ่งที่ต่างจากมาสคอตรูปเด็กน้อยที่ผ่านมาคือ คาวบอยหนุ่มน้อยคนนี้สวมเสื้อที่ปิดพุงไว้มิดชิด

สเปน ปี 1982: Naranjito

สเปน ปี 1982: Naranjito


สเปนใช้ธีมผลไม้เป็นมาสคอตฟุตบอลโลก เจ้าตัวนี้ไม่มีอะไรมากกว่ากว่าส้มชื่อ Naranjito (คำที่มาจากภาษาสเปน แปลว่าส้ม) ที่กำลังยิ้มและถือลูกบอล 1 ลูก

เม็กซิโก ปี 1986: Pique

เม็กซิโก ปี 1986: Pique


มาสคอตฟุตบอลโลกตัวที่สองของเม็กซิโกต ต่อจากเด็กน้อย Juanito ในปี 1970 คือพริกจาลาปีโนหรือพริกเม็กซิกัน มาสคอตตัวนี้มีชื่อว่า Pique ซึ่งเพี้ยนมาจากคำว่า picante ในภาษาสเปนที่แปลว่าเผ็ด เจ้าพริกนี้ถูกออกแบบให้มีหนวดเหมือนคนและสวมหมวกปีกกว้างขนาดใหญ่เพื่อเป็นการสอดแทรกวัฒนธรรมของประเทศเข้าไปในตัวมาสคอตนั่นเอง

อิตาลี ปี 1990: Ciao

อิตาลี ปี 1990: Ciao


พักเบรกจากมาสคอตที่เป็นสิ่งมีชีวิตแล้วมาดูมาสคอตของอิตาลีในฟุตบอลโลกปี 1990 กันบ้าง ลักษณะของมันคือแท่งสี่เหลี่ยมที่มี 3 สีต่อกันเป็นรูปร่างคล้ายคน โดยมีลูกฟุตบอลเป็นหัว (ไม่มีตา หู จมูก ปาก...) ซึ่งดูเหมือนจะหลุดออกจากกันได้ตลอดเวลา

สหรัฐอเมริกา ปี 1994: Striker

สหรัฐอเมริกา ปี 1994: Striker


ถึงคราวที่อเมริกาจะได้สร้างมาสคอตของประเทศตัวเองบ้าง พวกเขาเลือกใช้สัตว์เป็นธีมเหมือนกับอังกฤษในปี 1966 แต่กลับเลือกสัตว์เลี้ยงภายในบ้านแทนที่จะเป็นสัตว์ประจำชาติ นั่นคือหมาน้อย Striker ในชุดสีแดง ขาว และน้ำเงินที่กำลังเล่นฟุตบอลอย่างสนุกสนาน

ฝรั่งเศส ปี 1998: Footix

ฝรั่งเศส ปี 1998: Footix


เจ้าไก่ชื่อ Footix  รับหน้าที่เป็นมาสคอตฟุตบอลโลกในปี 1998 ที่ฝรั่งเศส องค์ประกอบโดยรวมของ Footix มีลักษณะคล้ายกับสีของธงชาติฝรั่งเศส ส่วนที่ถืออยู่คือลุกฟุตบอลที่ใช้แข่งขันจริงในฟุตบอลโลกครั้งนั้น

เกาหลี/ญี่ปุ่น ปี 2002: Nik, Ato และ Kaz

เกาหลี/ญี่ปุ่น ปี 2002: Nik, Ato และ Kaz


มนุษย์ต่างดาว 3 ตัวนี้คือ The Spheriks ประกอบด้วย Ato (โค้ช), Nik (นักเตะตัวสีน้ำเงิน) และ Kaz (นักเตะตัวสีม่วง) ซึ่งอาศัยอยู่ที่ดาว Atmozone และเดินทางมายังโลกเพื่อเป็นมาสคอตให้ฟุตบอลโลกปี 2002 ที่เกาหลีและญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพร่วมกัน

เยอรมัน ปี 2006: Goleo VI กับลูกฟุตบอลเพื่อนคู่ใจ

เยอรมัน ปี 2006: Goleo VI กับลูกฟุตบอลเพื่อนคู่ใจ


เจ้าสิงโต Goleo VI กับ Pille ลูกฟุตบอลเพื่อนซี้ที่พูดได้คือมาสคอตสำหรับฟุตบอลโลกปี 2006 ที่เยอรมัน โดยเกิดกระแสวิจารณ์ถึงการที่สิงโตตัวนี้ไม่ยอมใส่กางเกง อีกทั้งสิงโตเป็นสัตว์ที่เกี่ยวกันกับประวัติศาสตร์ประเทศอังกฤษและฮอลล์แลนด์ ทำให้บริษัท NCIC เจ้าของลิขสิทธิ์สิงโตตัวนี้ต้องล้มละลายไปในเดือนพฤษภาคมปี 2006

แอฟริกาใต้ ปี 2010: Zakumi

แอฟริกาใต้ ปี 2010: Zakumi


เสือดาว Zakumi เป็นตัวมาสคอตอย่างเป็นทางการของฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ ถูกออกแบบมาให้มีสีเขียวและเหลืองเหมือนสีของธงชาติเจ้าภาพ ชื่อของตัวมาสคอตนำมาจากรหัสของประเทศคือ ZA กับคำว่า kumi ซึ่งแปลว่า 10 ในภาษาแอฟริกา

บราซิล ปี 2014: Fuleco

บราซิล ปี 2014: Fuleco


ตัวนิ่ม Fuleco คือมาสคอตตัวล่าสุดในฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล ซึ่งตัวนิ่มคือสัตว์ประจำถิ่นที่หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ของบราซิล เปลืองสีน้ำเงินของตัวนิ่ม Fuleco หมายถึงท้องฟ้าปลอดโปร่งและแหล่งน้ำของบราซิล ส่วนชื่อนั้นมีที่มาจากคำว่า futebol (ฟุตบอล) และ ecologia (ระบบนิเวศน์)  เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเท่าๆ กับที่สนใจฟุตบอล

Related

Sporting Tournament 5783497966590953425

Post a Comment Default Comments

emo-but-icon

Follow Us

.

Recent

Hot in week

Popular

Connect Us

Recommend us on Google!
Instagram

Subscribe

Subscribe via RSS Feed If you enjoyed this article just click here, or subscribe to receive more great content just like it.
item