gmgolf2

5 เทคโนโลยีที่จะลาโลกไปในอีก 5 ปีข้างหน้านี้

ทุกวันนี้ในโลกที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ก็เลยอยากนำเสนอบทความเกี่ยวกับ 5 เทคโนโลยีที่คาดว่าในอีก 5 ปีมันจะล่มสลายหายไปจากโลกนี้



1.เครื่องเล่น DVD, Blu-ray

Netflix และ iTunes คือสิ่งที่จะทำให้เครื่องเล่นหนังดีวีดีและบลูเรย์กลายเป็นของตกยุคไปในเร็วๆ นี้ ด้วยความเร็วและคุณภาพในการสตรีมมิ่งภาพยนตร์ที่พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว และในไม่กี่ปีนี้การสตรีมภาพยนตร์ระดับ 4K ก็ไม่ใช่เรื่องที่ห่างไกลเกินความเป็นจริง

2.อุปกรณ์ GPS ในรถยนต์แบบ Stand alone

กว่า 6 ปีที่ผ่านมา มีสมาร์ทโฟนทั้ง iPhone และ Android กว่า 1,300 ล้านเครื่องขายแล้วทั่วโลก และทั้งหมดก็ล้วนมีทั้งซอฟท์แวร์และความสามารถในการรองรับเรื่องของแผนที่ รวมถึงการเติบโตของระบบ GPS ภายในรถที่แต่ละค่ายผู้ผลิตเริ่มเบนเข็มมุ่งไปพัฒนาการเชื่อมต่อระบบของรถเข้ากับระบบปฎิบัติการบนสมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
ดังนั้นบรรดา GPS นำทางแบบ Stand Alone จึงได้รับผลกระทบแบบเต็มๆ ไม่ว่าจะเป็น Garmin หรือว่า TomTom (แต่ปัจจุบันบริษัทเหล่านี้ก็ยังประคับประครองตัวเองไปได้กับ GPS สำหรับการเดินเรือและกิจกรรมกลางแจ้งได้อยู่) และคาดว่าไม่เกิน 5 ปีมันก็คงจะสูญพันธ์ไปจากรถทุกคันบนท้องถนน

3.การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบ Dial Up

คุณไม่ได้อ่านผิดหรอกครับ อินเทอร์เน็ตแบบ Dial Up ที่ต้องหมุนโมเด็มดังปี๊ป่อๆๆๆ และเชื่อมต่อได้ด้วยความเร็ว 52 Kps นั้นยังมีหลงเหลืออยู่บนโลกใบนี้  ที่สหรัฐฯ ยังมีคนใช้อินเทอร์เน็ตแบบนี้อยู่อีกถึง 9 ล้านคน เทียบเท่ากับประชากรของรัฐนิวเจอร์ซีย์เลยทีเดียว แต่ยังไงภายใน 5 ปีต่อจากนี้นอกจากอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ Broadband แล้วก็จะมีทางเลือกอื่นๆ ที่จะมาทดแทน Dial Up ได้อาทิเช่น อินเทอร์เน็ตดาวเทียม (ที่ตอนนี้มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 15 Mps) และอินเทอร์เน็ตบนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ

4.กล้องดิจิทัลคอมแพ็ค

เพราะการมาของ iPhone4 เมื่อปี 2010 คือสิ่งที่ทำอุตสหกรรมสมาร์ทโฟนหันมาพัฒนากล้องในโทรศัพท์ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น กลายเป็นว่าในปัจจุบันกล้องดิจิทัลคอมแพ็คกลายเป็นฝ่ายที่คอยไล่ตามเทคโนโลยีกล้องบนสมาร์ทโฟนแทน และยอดขายของกล้องคอมแพ็คนับวันก็ลดลงเรื่อยๆ ผู้ผลิตทั้งหลายอย่าง Nikon, Canon และ Sony ก็เริ่มหันไปมุ่งเน้นในตลาดกล้องระดับ Hi-end แทน และแน่นอนว่าอีกไม่นานสมาร์ทโฟนก็จะมาทดแทนกล้องดิจิทัลคอมแพ็คอย่างสมบูรณ์


5.กุญแจรีโมทรถยนต์

รถยนต์ในปัจจุบันเปลี่ยนระบบการล็อครถจากเป็นกุญแจไขมาเป็นกุญแจรีโมท และกำลังจะเป็นระบบ Smart Key แต่ทว่าตอนนี้รถกับผู้ใช้เริ่มมีการเชื่อมต่อกันมากขึ้นกว่าเดิม และแม้แต่กุญแจรีโมทที่คิดว่าตอนนี้มันทันสมัยที่สุดแล้ว อีกไม่นานมันก็กำลังจะเลือนหายไป โดยสิ่งที่จะมาแทนก็คือสมาร์ทโฟน (อีกแล้ว) ด้วยเหตุที่รถยนต์กำลังพัฒนาระบบให้เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนมากขึ้น อนาคตคุณสามารถสั่งล็อกรถของคุณผ่านแอพในมือถือ หรือรถจะทำการดับเครื่องและล็อกหลังจากที่คุณเดินลงออกจากรถ

Related

Technology 7702977171870388581

Post a Comment Default Comments

emo-but-icon

Follow Us

.

Recent

Hot in week

Popular

Connect Us

Recommend us on Google!
Instagram

Subscribe

Subscribe via RSS Feed If you enjoyed this article just click here, or subscribe to receive more great content just like it.
item