gmgolf2

5 คำถามไขข้อข้องใจ “ทีวีดิจิตอล”

ทีวีดิจิตอล

5 คำถามไขข้อข้องใจ “ทีวีดิจิตอล”

หลายคนอาจจะยังสงสัยเกี่ยวกับยุคของทีวีดิจิตอลที่กำลังจะมาถึงไทยเร็วๆ นี้ ว่ามันคืออะไร  จะรับชมอย่างไร  จำเป็นต้องซื้อทีวีเครื่องใหม่หรือไม่  แล้วเสียค่าบริการหรือเปล่า  วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจทั้งหลายเกี่ยวกับทีวีดิจิตอลกัน


 1.    จะรับชมทีวีดิจิตอลจำเป็นต้องซื้อทีวีเครื่องใหม่หรือไม่
คำตอบคือไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ก็ได้  เพียงแค่ซื้อเซ็ตท็อปบ๊อกซ์ ราคาประมาณ 1,000-1,200 บาทติดเข้ากับทีวีเครื่องเดิมที่มีอยู่แล้วก็จะรับชมทีวีดิจิตอลได้  ซึ่งทาง กสทช. มีโครงการจะแจกคูปองมูลค่า 690 บาทเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระคนไทยที่อยากชมทีวีดิจิตอลด้วยค่ะ  แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปและวิธีการแจกที่ชัดเจน  ต้องรอติดตามข่าวสารจากทาง กสทช. กันต่อไป

สติ๊กเกอร์ “น้องดูดี” 


2.    ถ้าจะซื้อทีวีเครื่องใหม่ต้องซื้อแบบไหนถึงจะรับชมทีวีดิจิตอลได้?
สำหรับคนที่ตั้งใจจะซื้อทีวีใหม่อยู่แล้ว  และอยากรับชมทีวีดิจิตอล  ให้ซื้อทีวีแบบที่มีเครื่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลอยู่ในตัว  วิธีสังเกตง่ายคือต้องมีสติ๊กเกอร์ “น้องดูดี” ติดที่เครื่อง  เป็นการรับรองจากทาง กสทช. ว่าเป็นทีวีที่สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้แน่นอน
3.    มีจานดาวเทียมอยู่แล้ว  สามารถดูทีวีดิจิตอลได้เลยหรือไม่
บ้านใครที่ติดจานดาวเทียม หรือเคเบิลทีวีอยู่แล้วสามารถดูทีวีดิจิตอลได้เลย
4.    เมื่อไหร่ถึงจะดูทีวีดิจิตอลได้
มี 11 จังหวัดที่จะได้ดูทีวีดิจิตอลในครึ่งปีแรกนี้  ได้แก่ กทม. นครราชสีมา เชียงใหม่ สงขลา – จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี และระยอง  – จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่เดือนพฤษภา สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น  และอุดรธานี – จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ส่วนในจังหวัดอื่นๆต้องรอขยายพื้นที่  ซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมทั่วประเทศภายใน 4 ปี
5.    รับชมทีวีดิจิตอลต้องเสียค่าบริการรายเดือนหรือไม่
การรับชมทีวีดิจิตอลไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนเพิ่มเติมค่ะ  เหมือนฟรีทีวีที่สถานีหารายได้จากการโฆษณาปกติทั่วไปเลย  เพียงแต่ทีวีดิจิตอลเปลี่ยนการเข้ารหัสมาเป็นแบบดิจิตอล  ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ภาพคมชัดขึ้น


Related

Technology 3535538453859495477

Post a Comment Default Comments

emo-but-icon

Follow Us

.

Recent

Hot in week

Popular

Connect Us

Recommend us on Google!
Instagram

Subscribe

Subscribe via RSS Feed If you enjoyed this article just click here, or subscribe to receive more great content just like it.
item