gmgolf2

Facebook Celebrates 10 Years Of Social Networking : ฉลอง 10 ปี "เฟสบุ๊ก" เผยยอดผู้ใช้ทั่วโลกพุ่งทะลุกว่าพันล้านคน

10 years "Facebook" ฉลอง 10 ปี "เฟสบุ๊ก" เผยยอดผู้ใช้ทั่วโลกพุ่งทะลุกว่าพันล้านคน

เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ของเว็บไซต์สังคมออนไลน์สุดฮิต  เฟซบุ๊ก ได้เผยว่า เวลานี้มีผู้ใช้งานรวมทั่วโลกกว่า 1,230 พันล้านยูสเซอร์  โดยประเทศไทยมีถึง 24 ล้านบัญชีใช้งาน ในขณะที่วัยรุ่นอเมริกันยังคงครองแชมป์ใช้เฟซบุ๊กมากสุด แม้จะมีข่าวเรื่องความนิยมที่ถดถอยลงของเครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมก็ตาม...


เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2557   ถือเป็นวันครอบรอบ  10 ปีของเว็บไซต์เฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมของผู้ใช้ทั่วโลก โดยมีผู้ใช้งานรวมทั่วโลก 1,230 พันล้านยูสเซอร์  โดยรวมผู้ใช้แบบออนโมบายล์ถึง 945 ล้านยูสเซอร์

เฟซบุ๊กก่อตั้งเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ปี 2004 โดยนายมาร์ก  ซัคเกอร์เบิร์ก ขณะศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด โดยย่อโลกขนาดเล็กให้สามารถติดต่อสื่อสารกันของผู้ใช้ในมหาวิทยาลัยบนเว็บไซต์ดังกล่าว  จนต่อมาได้เเพร่หลายไปยังทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน และเรื่องราวของเขายังได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง "Social Network" อีกด้วย

โดยนาย มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Facebook ได้กล่าวเกี่ยวกับการครบรอบ 10 ปีของเว็บ Social Network ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตอนนี้ว่า
นับเป็นการเดินทางอันน่าเหลือเชื่อตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน และผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางนี้ การได้เห็นผู้คนใช้ Facebook สร้างเครือข่ายในสังคมจริง และใช้ Facebook ในการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในรูปแบบต่างๆ เป็นสิ่งที่ผมประทับใจมาก และในทศวรรษถัดไปนี้ เรายังคงมีโอกาสและแสดงความรับผิดชอบที่จะสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงทุกคนไว้ด้วยกัน และจะยังพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ใช้งานอย่างสุดความสามารถ
ด้านล่างนี้เป็นหน้าตา Facebook สมัยตอนเมื่อเปิดตัวใหม่ๆ เมื่อปี 2004 ใครทันใช้กันบ้าง ดูหน้าตาคล้ายๆ กับ Wikipedia เหมือนกันนะ
Facebook Profile 2004

ยังมีวิดิโอที่ฉลองครบ 10 ขวบให้ชมกันด้วย 

                               

และเพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น มี infographic ที่บอกเล่าเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบน Facebook ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ในรูปแบบ infographic มาให้ได้ดูกันด้วย
ภาพย้อนอดีตของ Facebook ว่าผ่านมา 10 ปี มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง พร้อมสถิติต่างๆ

Facebook 10th Timeline
ปัจจุบันเวลาเฉลี่ยการเข้าใช้งานจะอยู่ที่คนละ 20 นาที  เมื่อรวมเวลาทั้งหมดต่อเดือนจะอยู่ที่ 700,000 นาที มีการอัปโหลดภาพขึ้นเฟซบุ๊กมาแล้วกว่า 219 พันล้านภาพ จำนวนยอดกดไลค์ทั้งหมด 1.1 ล้านล้านครั้ง แบรนด์สินค้าที่มีจำนวนยอดกดไลค์แฟนเพจมากที่สุด คือ โคคา-โคล่า จำนวน  73,356,531 ไลค์ และแฟนเพจนักร้องที่มียอดไลค์เยอะสุด คือ "รีฮันน่า" โดยมีจำนวน 78,460,562 ไลค์ ซึ่งประเทศที่มียอดผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเยอะที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา จำนวน 158,828,500 ยูสเซอร์  ในขณะที่ประเทศไทยมีจำนวน 24 ล้านยูสเซอร์

นอกจากนี้เว็บไซต์ Engadget ได้เผยรายงานผลสำรวจจาก Pew Research Center ของผู้ใช้เฟซบุ๊กในอเมริกาว่า 57% ของผู้ใหญ่ และ 73% ของวัยรุ่นอเมริกันที่มีอายุระหว่าง 12 -17 ปี ยังคงใช้งานเฟซบุ๊กอยู่ และมียอดใช้งานเพิ่มขึ้น 64% โดยมียอดการเข้าชมเว็บไซต์ต่อวันเพิ่มขึ้น 51% จากปี 2010

สุดท้ายนี้ถือเป็นไฮไลท์ของ Facebook เลย คือ วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นวันที่ Facebook เปิดตัวฟังก์ชัน “A Look Back” ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งาน Facebook ทุกคนได้รับชมภาพยนตร์ส่วนตัวหรือคอลเลคชั่นรูปภาพในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของพวกเขาตั้งแต่เริ่มใช้งาน Facebook มา
การเปิดตัวฟังก์ชันใหม่ดังกล่าว เป็นการขอบคุณผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านคน ด้วยการมอบวิธีที่ไม่เหมือนใครในการย้อนความหลังสู่ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของทุกคนอีกด้วย สามารถเข้าไปร่วมสัมผัสประสบการณ์ดังกล่าวได้ที่ https://www.facebook.com/lookback 


Introducing "A Look Back"

           


Related

Technology 4675008155470093901

Post a Comment Default Comments

emo-but-icon

Follow Us

.

Recent

Hot in week

Popular

Connect Us

Recommend us on Google!
Instagram

Subscribe

Subscribe via RSS Feed If you enjoyed this article just click here, or subscribe to receive more great content just like it.
item