gmgolf2

10 เทคโนโลยี ปี 2014


ปีนี้ ... เทคโนโลยีที่ใกล้ตัวพวกเราทุกคนอยู่แล้ว จะขยับเข้ามาใกล้ชิดยิ่งขึ้น แต่เทคโนโลยีจะสร้างความสุข ความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตประจำวันได้มากน้อยเพียงใด คงต้อง ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และนี่คือ 10 เทคโนโลยี ที่จะมาแรงในปีนี้ จากการรวบรวมของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส สหรัฐอเมริกา

1.การท่องเที่ยวสู่อวกาศ (Space tourism) Virgin Galactic มีแผนที่จะทำทริปท่องเที่ยวสู่อวกาศทริปแรกในปีนี้ โดยผู้โดยสารลอตแรก คือ เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้งบริษัท และลูกๆ ฮอลลี่กับแซม แบรนสัน ซึ่งทั้งหมดจะต้องไปขึ้นยานเพื่อออกเดินทางที่สถานี Spaceport America ในรัฐนิวเม็กซิโก



นอกจากนั้นในอนาคตอันใกล้ ยังมีบริษัทเอกชนหลายรายที่เตรียมโปรแกรมท่องเที่ยวเอาไว้ตอบสนองลูกค้ามหาเศรษฐี ซึ่งมีความต้องการเดินทางสู่ห้วงอวกาศ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเที่ยวดาวบริวารของดาวอังคาร รวมทั้งโปรแกรมเที่ยวดวงจันทร์ด้วย

2.เทคโนโลยีที่สวมใส่ได้ (Wearable tech) นอกจากกูเกิลที่ได้เปิดตัว “กูเกิล กลาส” แว่นตารองรับการใช้งานอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะวางขายเชิงพาณิชย์ในปีนี้แล้ว ซัมซุง ยังเป็นอีกรายที่เปิดตัวเทคโนโลยีที่สวมใส่ได้ เป็นนาฬิกาอัจฉริยะ ใช้งานได้เปรียบเสมือนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือล่าสุดไมโครซอฟท์ ซึ่งกำลังคิดค้นสมาร์ทบรา หรือยกทรงอัจฉริยะที่ใช้ยับยั้งความอยากอาหารของผู้หญิง

ขณะที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อสุขภาพก็ถือว่ามาแรงไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์วัดชีพจร วัดแคลอรี ขณะวิ่งหรือออกกำลังกาย ซึ่งผู้ผลิตเครื่องกีฬา ชุดกีฬา รวมทั้งผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ต่างลงสนามแข่งขันกันอย่างดุเดือด


3.การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของทุกสิ่งทุกอย่าง (Internet of Things) ปีที่ผ่านมา ณ งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี ผู้ผลิตแบรนด์เก่าแก่อย่างฟิลิปส์ ได้นำเสนอแนวคิดในการควบคุมการทำงานในครัวผ่านสมาร์ทโฟนที่เรียกว่า “HomeCooker Next” ซึ่งทำได้ตั้งแต่การควบคุมเวลาในการทำอาหาร การรักษาหรือปรับอุณหภูมิ รวมทั้งการคน ผสม หรือผัดอาหารด้วย นอกเหนือจากเทคโนโลยีที่จะช่วยควบคุมการทำงานในส่วนอื่นของบ้าน เช่น เปิด-ปิด เครื่องปรับอากาศ ปรับอุณหภูมิของห้อง


ในปีนี้ เชื่อว่าอุปกรณ์ที่จะเชื่อมต่อและควบคุมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจะครอบคลุมกว้างขวาง มีประโยชน์ และหลากหลายมากขึ้น ซึ่งอาจรวมถึงกลอนประตูที่เชื่อมต่อเน็ตเวิร์กมือถือ ไปจนถึงจักรยาน

4.หุ่นยนต์มาแรง (Robots on the rise) ความก้าวล้ำของหุ่นยนต์ในปี 2013 ที่ผ่านมา จะถูกพัฒนาให้เหนือชั้นยิ่งขึ้นในปีนี้ และยิ่งเมื่อกูเกิลเข้าซื้อบริษัทผลิตหุ่นยนต์ชื่อ Boston Dynamics ไปเมื่อปลายปี นั่นเป็นเหตุที่ทำให้คิดได้ว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งนี้ กำลังสนใจขยายธุรกิจเข้าไปสู่การผลิตหุ่นยนต์ในอนาคต ส่วนหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องแรงงาน ต่างก็กำลังออกมาเคลื่อนไหวปกป้องแรงงานมนุษย์ที่อาจถูกหุ่นยนต์เข้าเสียบแทนจนกลายเป็นคนว่างงาน



5.เครื่องกลในอากาศ (Machines in the sky) ปีนี้จะเป็นปียานพาหนะที่ขับเคลื่อนกลางอากาศเฟื่องฟูเป็นอย่างยิ่ง ดูได้จากที่เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโออเมซอนดอทคอม ประกาศว่าจะสามารถส่งของที่ลูกค้าสั่งทาง อเมซอนดอทคอมได้ภายใน 30 นาที โดยใช้ยานไร้คนขับ (drone) ซึ่งขณะนี้มีบริการส่งพิซซ่าหรือเบียร์โดยยานดังกล่าวในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษบ้างแล้ว และหน่วยงานกำกับดูแลการบินก็กำลังขยับเข้ามาดูแลการบินโดยยานนี้ เป็นการเฉพาะ



6.ทีวีที่สมาร์ท ฉลาด และใหญ่ขึ้น (Bigger, smarter TVs) ทีวีที่ว่าฉลาดและใหญ่ในปีที่ผ่านมา จะใหญ่ขึ้น ฉลาดขึ้นในปีนี้ เพราะความต้องการใช้ฟังก์ชั่นทีวีที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งท่องอินเตอร์เน็ต เช็กเมล์ และแชทกับเพื่อนผ่านไลน์ (Line) ส่วนเรื่องของขนาดนั้น ล่าสุดแอลจี เปิดตัวทีวี จอ 105 นิ้วไปแล้ว ขณะที่ซัมซุงเกทับ เปิดจอ 110 นิ้ว สนนราคาที่ 150,000 เหรียญสหรัฐฯ



7.เครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D printed everything) พริ้นเตอร์ที่ใช้พิมพ์วัตถุ 3 มิติ เปิดตัวมาสักระยะแล้ว และจะเดินหน้าสร้างความนิยมต่อไป ด้วยยอดขายเติบโตสูงขึ้น 59%  นอกจากนั้นมันยังถูกใช้แพร่หลาย ขยับเข้าไปในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น อุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งใช้พริ้นเตอร์พิมพ์ชิ้นส่วนอะไหล่หลากหลายชนิด



8. การใช้งานหน้าจอที่หลากหลาย (Multi-screen world) ด้วยความฮอต ฮิตของสมาร์ทโฟน ที่ทำให้การใช้งานแอพพลิเคชั่นสื่อสารต่างๆ เป็นที่คลั่งไคล้ของคนทุกเพศทุกวัยทั่วโลก ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา รายการทีวีในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นให้บริการหน้าจอด้วยฟังก์ชั่นเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นรองรับการทวีต (tweet) ข้อความแสดงความคิดเห็นสดจากผู้ชม การเชื่อมโยงผู้ชมสู่การใช้งานแอพพลิเคชั่นแชทออนไลน์หน้าจอ



9.การต่อสู้เพื่อความเป็นส่วนตัว (The fight for privacy) ความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์จะถือเป็นประเด็นสำคัญต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยในสหรัฐอเมริกา มีผลวิจัยบ่งชี้ว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต 85% เริ่มหันมาปกป้องความเป็นส่วนตัวมากขึ้นอย่างชัดเจน



10.ตลาดสมาร์ทโฟนโตต่อเนื่อง (Smartphone market continues to grow) แม้ ณ วันนี้ ไม่ใช่ทุกคนจะมีสมาร์ทโฟนไว้ใช้ แต่ภายในปีนี้เชื่อว่าคนแตะ 1,000 ล้านคน จะใช้สมาร์ทโฟน และตัวแปรสำคัญคือลูกค้าในตลาดเมืองจีน ซึ่งมีจำนวนมหาศาล โดยเชื่อว่าปีนี้คนจีนจะซื้อสมาร์ทโฟนเป็นจำนวน 450 ล้านเครื่อง จากคาดการณ์ 360 ล้านเครื่องในปีที่ผ่านมา.



Related

Trend 5719277202911092769

Post a Comment Default Comments

emo-but-icon

Follow Us

.

Recent

Hot in week

Popular

Connect Us

Recommend us on Google!
Instagram

Subscribe

Subscribe via RSS Feed If you enjoyed this article just click here, or subscribe to receive more great content just like it.
item