gmgolf2

สุดยอดข่าวเทคโนโลยีประจำปี 2013!

สุดยอดข่าวเทคโนโลยีประจำปี 2013!






เมื่อเข้าสู่ช่วงปลายปีแบบนี้ เราก็มาลองมองย้อนกลับไปในปี 2012 หรือ พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมากันดีกว่าว่ามีข่าว IT หรือเทคโนโลยีไหนที่เป็นที่สนใจ และน่าติดตามกันบ้าง ว่าแล้วก็ไปติดตามกันเลย ว่าข่าวใดจะได้เป็น สุดยอดข่าวเทคโนโลยีประจำปี 2013!






Winamp โปรแกรมฟังเพลงสุดเก๋า ประกาศปิดบริการ!!






เรียกได้ว่าเป็นข่าวที่กระทบต่อจิตใจนักฟังเพลง MP3 วัยดึกอย่างรุนแรงครับ เพราะสมัยประมาณ 15 ปีที่แล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จักโปรแกรมฟังเพลงบนคอมพิวเตอร์ชื่อว่า Winamp เป็นแน่แท้ โดยทางนักพัฒนา Winamp คือ Nullsoft ประกาศปิดบริการลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ธันวาคม 2014 หลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 1997 ด้วยเหตุผลเรื่องแนวทางการฟังเพลงของผู้บริโภค ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง



กระแส Wearable Devices เริ่มมาแล้ว!




ในปีนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ Wearable Devices หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สามารถสวมใส่ได้อย่างแท้จริงครับ หลังจาก Google ได้ส่ง Google Glass เป็นตัวเบิกร่อง และได้รับความสนใจอย่างมากในกลุ่มผู้หลงรักเทคโนโลยี ในปีนี้ Wearable Devices ที่กำลังมาแรงในช่วงนี้คือ Smart Watch หรือนาฬิกาอัจฉริยะ ที่ทำได้มากกว่าบอกเวลา โดยเราสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ชนิดอื่น เช่น สมาร์ทโฟนเพื่อใช้โทรศัพท์ ถ่ายภาพ อ่านข้อความ ส่งข้อความ และอื่นๆ มากมาย ตอนนี้ค่ายที่ปล่อย Smart Watch ออกมาแล้วก็มีทั้ง Samsung, Sony และที่กำลังพัฒนาอยู่ก็มีมากมายครับ ไม่ว่าจะเป็น LG, Intel, Lenovo, Motorola หรือแม้แต่ Apple ก็ลือๆ กันว่าจะส่ง iWatch ลงตลาดเร็วๆ นี้


Nokia ขายกิจการให้ Microsoft!





10 ปีที่แล้ว ถ้ามีใครมาบอกว่า Nokia บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการมือถือจะขายกิจการ คงได้บอกกันว่าคนนั้นต้องบ้าอย่างแน่นอน แต่ในวันนี้ Nokia ได้ประกาศขายกิจการธุรกิจโทรศัพท์มือถือให้กับ Microsoft ด้วยมูลค่าสูงถึง 7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจากดีลนี้ทำให้ผู้บริหาร และพนักงานของ Nokia กว่า 3 หมื่นคนจะถูกโอนไปทำงานกับ Microsoft แถมล่าสุดหลังจากขายหุ้นกันไปแล้ว มีข่าวลือว่า Nokia มีแผนจะทำมือถือ Android OS ออกสู่ตลาดด้วย แต่อย่างไรก็ตามข่าวนี้ยังไม่มีการยืนยันใดๆ ออกมาว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่



ข่าวหลอก! เฉินหลง ตกตึกตาย?






เป็นข่าวที่ดังใน Social Network อย่างมาก และแชร์กันมากมายทั้งบน Facebook และ Twitter คือข่าวซุปเปอร์สตาร์ชื่อดังนาม Jackie Chan หรือชื่อคุ้นหูในบ้านเราก็คือ เฉินหลง นั่นเอง ซึ่งมีมือดี ปล่อยข่าวว่าพระเอกนักบู๊ชาวฮ่องกงคนนี้ประสบอุบัติเหตุขณะถ่ายทำ ตกตึกสูงจนเสียชีวิต พร้อมทั้งแนบคลิปวีดีโอคนหน้าเหมือนที่ประสบอุบัติเหตุมาเป็นหลักฐานด้วย! แบบนี้ก็ต้องลำบากพี่เฉินหลงของเราต้องออกมาเคลียร์บน Facebook ของตัวเองยืนยันว่ายังมีชีวิตอยู่ พร้อมกับถือนักสือพิมพ์ฉบับบปัจจุบันถ่ายภาพโชว์ซะเลย ว่าข้ายังแข็งแรงอยู่นะเฟ้ย!


Android 4.4 มันไม่ใช่ Kie Lime Pie นะ แต่เป็น KitKat ต่างหาก!





เป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ที่ Google จะต้องเปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับชื่อขนม และเรียงตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ โดยแหล่งข่าวจากหลายสำนักต่างฟันธงกันว่า รหัส Android เวอร์ชั่นต่อไปจะต้องเป็น “Kie Lime Pie” เพราะมาถึงรอบตัว “K” แล้ว แต่ในที่สุดรหัสของ Android 4.4 กลับเป็น “KitKat” แบบหักปากกาเซียน IT ทั้งโลก ซึ่งหลังจากเปิดตัวออกมาแล้ว พนักงาน Google บางคนยังบอกว่า “ขนาดผมทำงานที่นี่ ยังไม่รู้เลยว่าจะใช้ชื่อว่า KitKat เข้าใจว่าเป็น Kie Lime Pie มาตลอด” โดยความพิเศษที่สำคัญของ Android เวอร์ชั่นนี้คือ สามารถใช้ได้บนอุปกรณ์ Android ที่สเปคไม่ต้องแรงมากได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่ามือถือรุ่นไม่กี่พันบาท ก็มีแววว่าจะอัพเดตได้นะ ^^


เปิดตัว iPhone 5S ที่มาพร้อมสีทองสุดหรู!






เสน่ห์ของ iDevices ถ้าทางจะยังคงตรึงใจคนในยุคปัจจุบันไปอีกนานครับ ซึ่งถ้าย้อนกลับไปในวันที่ Apple เปิดตัวสมาร์ทโฟนตัวท็อปรุ่นล่าสุด iPhone 5S ซึ่งมาพร้อมกับหน้าตาเกือบจะเหมือนกับ iPhone 5 รุ่นเดิมทุกอย่าง เพียงแต่เพิ่มแฟลชทูโทน, CPU 64-bit, และมี Touch ID ระบบสแกนนิ้วมือ ทำให้เหล่าแฟนๆ Apple มีบ่นกันอุบว่าอยากได้ iPhone ที่หน้าจอใหญ่ๆ บ้าง หรือมีดีไซน์ที่แตกต่างจากเดิม แต่พอวันขายจริงวันแรก iPhone 5S กลับขายดิบขายดีจนขาดตลาดเกือบทุกประเทศจนเจ๊ทิมยิ้มแก้มปริทีเดียว


iPhone Low-Cost (iPhone 5C) มันถูกซะที่ไหน (ฟะ) ครับ!





เปิดตัวควงคู่มาพร้อมกับ iPhone 5S อย่างภาคภูมิใจ (คน Apple) สำหรับ iPhone 5C ที่มีข่าวหลุดมาก่อนหน้ามากมายว่าจะเป็น “ไอโฟนรุ่นราคาประหยัด” หรือ “Low-Cost iPhone” เพราะว่ามีภาพหลุดบอดี้หลากสีที่ผลิตจากพลาสติก จนทำให้กูรูหลายสำนัก (รวมถึงนักเล่าข่าวเช้าๆ ท่านหนึ่งด้วย) ฟันธงว่า iPhone รุ่นนี้จะมีราคาไม่กี่พันบาทเท่านั้น แต่พอเอาเข้าจริงๆ เปิดตัวออกมาราคาถูกกว่า iPhone 5S ไม่เท่าไหร่เท่านั้น (ราคาในไทยเริ่มต้นซัดไปเกือบ 2 หมื่น) จนทำให้ผู้ที่เฝ้ารอซอย iPhone 5C หันไปเล่น iPhone 5 รุ่นเดิมแทน เพราะสเปคเหมือนกันทุกอย่าง แต่บอดี้หรูกว่าเยอะ ด้วยเหตุนี้เองทำให้ Apple ประกาศลดกำลงการผลิต iPhone 5C ลงกว่าครึ่ง เพราะขายไม่ออกนั่นเอง


ประมูล 3G (แท้) ในประเทศไทย!





หลังจากที่เราได้คณะกรรมการ กสทช. มาทำงานแบบเต็มรูปแบบ ประเทศไทยก็พร้อมที่จะจัดประมูลคลื่นความถี่ 2100MHz ซึ่งเป็น 3G ใหม่ และถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในประเทศไทย เพราะทำให้คนไทยสนใจการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพาเช่น สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตมากขึ้นกว่าเท่าตัว นอกจากนี้อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้อินเตอร์เน็ตบนมือถือได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คือเรื่องของค่าบริการที่ถูกกำหนดให้ถูกลง 15% หลังจากประมูลคลื่นได้แล้ว แต่ถ้าเป็นไปได้ช่วยเพิ่มดาต้าก่อนติด FUP ให้เยอะขึ้นจะเป็นพระคุณมากเลยฮะ


Apple ส่งคู่หูแท็บเล็ตรุ่นใหม่ หัวใจ 64-bit ลงสนาม iPad Air, Retina iPad mini



Apple ปิดท้ายปลายปี 2013 อย่างสวยงามด้วยการเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่ถึงสองรุ่นด้วยกัน ตัวแรกคือ iPad Air ที่จัดว่าเป็นตระกูลใหม่ของ Apple ซึ่งรุ่นนี้จัดเป็นแท็บเล็ตขนาด Full-Sized ที่มีดีไซน์บางเบาตามสไตล์ iPad mini รุ่นขายดีนั่นเอง ส่วนอีกหนึ่งรุ่นก็คือ Retina iPad mini (iPad mini with Retina Display) ที่ดีไซน์ถอดแบบจาก iPad mini ตัวแรกเกือบทั้งดุ้น แต่อัพเกรดหน้าจอให้เป็น Retina Display รวมไปถึง CPU ให้แรงขึ้นอีกเท่าตัว ถึงแม้ว่าจะมีข่าวหน้าจอสีเพี้ยนก็เถอะ แต่เชื่อว่าเหล่าสาวกคงซื้อเหมือนเดิมแหละ


สยามพาราก้อน เป็นสถานที่ที่มีผู้ถ่ายภาพ และแชร์มากที่สุดในโลกประจำปี 2013!




ขอปิดท้ายด้วยข่าวที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย ที่ทาง Instagram จัดอันดับสถานที่ที่มีผู้ถ่ายภาพ และแชร์ภาพมากที่สุดในโลก ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในช่วงปลายปีแบบนี้แหละครับ ซึ่งสถานที่ที่ได้อันดับหนึ่งตกเป็นของห้างใหญ่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ Siam Paragon ของเรานี่เอง เอาชนะแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้วอย่าง สนามบินสุวรรณภูมิที่ตกไปอยู่อันดับที่ 9 และสถานที่ที่คนทั่วโลกไปเที่ยวกันอย่าง Times Square ในกรุงนิวยอร์คที่ได้อันดับ 2 ได้อย่างเต็มภาคภูมิ เรียกได้ว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่รักการถ่ายภาพแล้วแชร์ขึ้น Social ไม่แพ้ชาติใดในโลกได้เลยนะครับเนี่ย

Related

Technology 1825200552049417753

Post a Comment Default Comments

emo-but-icon

Follow Us

.

Recent

Hot in week

Popular

Connect Us

Recommend us on Google!
Instagram

Subscribe

Subscribe via RSS Feed If you enjoyed this article just click here, or subscribe to receive more great content just like it.
item