gmgolf2

5 เทคนิคการเลือกซื้อ Smartphone สำหรับผู้ใช้มือใหม่สุดๆ

5 เทคนิคการเลือกซื้อ Smartphone สำหรับผู้ใช้มือใหม่สุดๆ



หลายๆคนน่าจะมองหา Smartphone เป็นของขวัญให้กับตัวเอง ก็เลยอยากจะฝาก Trick ง่ายๆ ในการเลือกตัดสินใจเลือกซื้อ Smartphone สำหรับท่านที่ยังไม่เข้าใจว่าวงการ Smartphone เป็นยังไง การศึกษาตัวเลือกเหล่านี้จะช่วยให้ท่านสามารถทำความเข้าใจตัวเอง และเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองได้นะ



1.สำรวจงบประมาณ



งบประมาณเป็นส่วนแรกที่สำคัญที่สุด เพราะถ้างบไม่ถึง จะวิเคราะห์อะไรไปก็เท่านั้นแหละ ปัจจุบัน Smartphone มีราคา เริ่มต้น 2,000 บาท ไปจนถึง 30,000 บาท แตกต่างกันไปตามคุณภาพ ความเร็วในการทำงาน วัสดุในการผลิตและความสามารถพิเศษ เช่นจอละเอียด , จอใหญ่ , กล้องถ่ายรูปเทพ อะไรประมาณนี้ ซึ่งสำหรับคนที่ยังประเมินไม่ออก ก็ขอแบ่งระยะของราคาออกเป็น 4 ช่วงดังต่อไปนี้
  • 5,000 บาท จะได้ Smartphone เริ่มต้น ความเร็วไม่เยอะมาก วัสดุในการผลิตพอใช้งานได้ หน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว – 4 นิ้ว อาจจะเล่นเกมง่ายๆพอได้ แต่พวกเกมสามมิติ ที่ใช้พลังงานเยอะ คงไม่ไหว เหมาะมากสำหรับเป็น Smartphone เครื่องแรกของมือใหม่ทุกท่าน
  • 10,000 บาท จะได้ Smartphone ระดับกลางที่มีความเร็วมากขึ้น  หน่วยความจำเยอะขึ้น ขนาดหน้าจอจะได้ประมาณ 4.3 – 4.7 นิ้ว สามารถเล่นเกม และใช้งาน App ทั่วๆไปได้หมด ในระดับที่ App ทั่วๆไปใช้งานได้ปกติ , App ที่มีภาพกราฟิกเยอะๆ อาจจะรอกันนิดนึง แต่ก็ใช้งานได้
  • 15,000 บาท จะได้ Smartphone ในระดับกลางค่อนไปทางสูง หน้าจอใหญ่ระดับ 4.3 – 4.7 นิ้ว และความละเอียดสูงระดับ HD กล้องมีคุณภาพมากขึ้น วัสดุที่ใช้ในการผลิตสวยงาม และ Battery ที่เยอะขึ้นมาก
  • 20,000 บาท จะได้ Smartphone ตัวสูงสุดของตลาด หน้าจอใหญ่ระดับ 5 นิ้วขึ้นไปพร้อมความละเอียดระดับ Full HD สามารถรองรับความเร็วในการเชื่อมต่อระดับ 4G ได้ กล้องชัดระดับ 13 ล้าน Megapixel และมาพร้อมลูกเล่นพิเศษที่ไม่มีในรุ่นทั่วไป

2.เลือกยี่ห้อระดับโลก หรือ ยี่ห้อทั่วไป



Smartphone นั้นถูกผลิตจากผู้ผลิตหลากหลายยี่ห้อ ตั้งแต่ ยี่ห้อระดับโลกเช่น Apple / Samsung / LG / HTC / Sony ไปจนถึง House Brand อย่าง iMobile / Cherry Mobile และ ลากลงไปถึงโรงงานห้องแถวจีนในเสิ่นเจิ้น ทำให้ มีอีกหลายๆปัจจัย ที่จะให้เราต้องมานั่งขบคิดว่าจะซื้อ Smartphone ตัวไหนดี ถ้าเราเลือก ยี่ห้อระดับโลก เราก็จะได้
  • การประกันสินค้าที่ดี
  • มีศูนย์ซ่อมให้บริการทั่วถึง
  • มีการอัพเดท Software ให้อย่างสม่ำเสมอ
  • พกพาหน้าตาดีไม่อายใคร
  • แต่ก็ต้องยอมแลกกับ ราคาที่แพงขึ้นเมื่อเทียบกับ Spec ที่ได้มา
ถ้าเราเลือก House Brand (Brand ไทยที่อาศัยการสั่งโรงงานต่างประเทศประกอบ) เราก็จะได้
  • การประกันสินค้าที่ดี (ระดับนึง)
  • ศูนย์ซ่อมมีให้เห็นในหัวเมืองใหญ่ๆ
  • เลิกหวังเรื่อง Software Update
  • แต่ Spec ที่ได้ต่อ ราคาที่จ่ายไป ก็จะสมน้ำสมเนื้อ
แต่ถ้าเราไปเลือก อุปกรณ์ Smartphone แบบ สไตล์เสิ่นเจิ้นแบกะดิน
  •  เลิกคิดเรื่องประกันและศูนย์ซ่อม
  • อัพเดท Software … ห๊ะ อะไรนะ
  • วัสดุที่พร้อมจะสลายทันทีที่หมดอายุ
  • ความเสี่ยงที่จะระเบิด
อย่างเรื่องศูนย์ซ่อมของยี่ห้อดังๆอย่าง Samsung / Sony นี่ก็มีดราม่าให้เห็นบ่อยๆใน Pantip.com  ส่วนของ Nokia เองก็ไม่มีปัญหา ในแง่ของ iMobile เองก็กำลังเติบโตเรื่องศูนย์บริการ เรียกได้ว่าพอจะฝากความหวังได้
3.เลือกระบบปฏิบัติการที่ชอบ
ระบบปฏิบัติการสำหรับ Smartphone ที่ได้รับความนิยมตอนนี้มี 3 ยี่ห้อ ได้แก่ iOS ของ Apple , Android ของ Google , Windows Phone ของ Microsoft ซึ่งมีความแตกต่างกันดังนี้ 
Apple iOS

iOS ของ Apple จะต้องใช้ร่วมกับ iPhone เท่านั้น ข้อดีคือ ระบบปฏิบัติการมีความเสถียร , มี App ให้เล่นเยอะ และแต่ละ App เป็น App ระดับคุณภาพที่ทีมงาน Apple ตรวจสอบแล้ว ว่าไม่ใช่ของบ๊องๆ และ App ฟรีกับ App เสียเงินพอๆกัน ของฟรีดีๆ ก็มีมาก ของเสียเงินที่ทำงานได้คุ้มเงินที่เสียไปก็มีมากเช่นเดียวกัน แต่การเลือกใช้ iOS นั้น จะต้องแลกไปกับการที่เราต้องใช้งานมันภายใต้กรอบและแนวคิดของ Apple เท่านั้น … เรียกได้ว่าเป็นโทรศัพท์เผด็จการ สำหรับผู้ใช้ แต่ก็เลือกและบริการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้เหมือนกัน โดยที่ผู้ใช้งานไม่มีสิทธิ์วุ่นวายอะไร 


Google Android 4.4

Android ของ Google เป็นระบบปฏิบัติการที่มีอุปกรณ์ออกมาใช้งานมากที่สุดในโลก กินตลาดวงการ Smartphone กว่า 60% ข้อดีคือ Android มีความยืดหยุ่นสูง มี App ฟรีเยอะมาก โดยแลกกับการที่ต้องดูโฆษณาที่แฝงมาใน App / ความสามารถในการทำงานสูสีกับ iOS แต่หน้าตาอาจจะไม่สวยเท่า แต่เรื่องความสวยมันเป็นเรื่องของรสนิยมแหละนะ  /  Support โดย Google ทำให้มั่นใจว่า Android มีอนาคตยาวไกลแน่นอน แล้วก็ถ้าชอบ Android ก็จะมีทางเลือกในการซื้อเครื่องเยอะมากๆ ทำเอาตาลาย ซื้อรุ่น Top สุดของทุกยี่ห้อมาใช้แบบเปลี่ยนทุกเดือน ปีนึงยังไม่พอเลย 


Microsoft Windows Phone
Windows Phone จาก Microsoft เป็นระบบปฏิบัติการน้องใหม่ ในแง่หน้าตาและ Feature อยู่ในระดับ โอเค พอจะไหลๆไปได้ App ยังน้อยกว่าฝั่ง Android และ iOS มาก แต่ App พื้นฐานดังๆมีครบหมด เช่น Facebook / Line / Instagram / Twitter / Dropbox ทำให้ถึงแม้มี App ไม่เยอะ แต่ก็ยังทำงานได้ครบ และเนื่องจากพึ่งเปิดตัว ดังนั้นความสามารถหรือลูกเล่นที่มากับตัวระบบปฏิบัติการอาจจะยังน้อยอยู่
4.ซื้อกับ Operator ถูกกว่า
ปัจจุบัน Operator  อย่าง AIS / Dtac / Truemove H ก็หันมาจำหน่ายโทรศัพท์มือถือแล้ว การซื้อกับ Operator มีข้อดีคือ ได้รับส่วนลด ผ่านค่าใช้บริการ มีการรับประกันที่ดี (อย่างการซื้อ Dtac Trinet Phone จะได้รับการประกันเพิ่มเป็น 15 เดือน)  ตัวเครื่องมั่นใจได้ว่าทำงานได้อย่างดีกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ แต่ก็อาจจะมีข้อผูกมัดตรงที่ต้องทำสัญญาระยะยาวกับ Operator เช่นเดียวกัน โดยรวมแล้ว สำหรับคนที่ไม่ได้เปลี่ยนมือถือบ่อยๆ การซื้อผ่าน Operator นั้นคุ้มค่ากว่ามาก แต่ การซื้อกับ Operator เองก็อาจจะไม่ได้รุ่นที่อยากได้ ก็เป็นได้ เพราะ Operator เอง ถึงแม้จะขายโทรศัพท์มือถือ แต่ก็ไม่ได้ขายทุกยี่ห้อ , ทุกรุ่น แต่จะนำมาขายเพียงรุ่นที่ได้รับความนิยมมากๆเท่านั้น แต่ถ้าคนที่ใช้งานโทรศัพท์มือถือ แบบ ซื้อมาขายไป เปลี่ยนใหม่ทุกเดือนเนี่ย การซื้อกับ Operator อาจจะไม่สะดวกต่อการสลับรุ่นไปๆมาๆ นั่นเอง
5.มี Accessories เยอะแค่ไหน
Accessories หรือ อุปกรณ์เสริม เป็นตัวที่ทำให้ผู้ใช้งาน สนุกและสบายใจกับ Smartphone ที่ตัวเองใช้งานอยู่ … อุปกรณ์เสริมเบื้องต้นที่ขาดไม่ได้ ก็คือ 

เคสกันรอย กับ ฟิล์มกันรอย (ถ้าเป็นคนที่ ใช้มือถือแบบ ซื้อมา-ขายไป จำเป็นมาก เพราะจะต้องรักษาสภาพของมือถือ ให้หน้าตาดีที่สุดจนถึงวันที่ขายต่อ เพื่อรักษาราคาไม่ให้ตกใส อย่าง iPhone กับ Android รุ่นดังๆ เช่น Samsung Galaxy / Note , Sony Xperia อะไรแบบนี้ อันนี้ไม่ต้องห่วงมีคนนำเข้ามาขายแน่นอน แต่รุ่นอื่นๆอาจจะไม่มีก็ต้องรอลุ้นว่า ผู้ผลิตจะทำเคส มาด้วยหรือเปล่า แล้วถ้าไม่มีจะมีใครนำเข้ามาหรือเปล่า แล้วถ้าไม่มีใครนำเข้าเลย แล้วมีคนผลิตหรือเปล่า ถ้ามีก็คงต้องสั่งจากเมืองนอกเอา แต่ถ้าไม่มี อันนี้ก็ตัวใครตัวมัน และนอกจากใส่เพื่อป้องกันรอยแล้ว การใส่เคสยังเป็นการแก้เบื่อเครื่องของตัวเอง รวมไปถึงป้องกันคนอื่นมาหยิบผิดอีกด้วย เอาง่ายๆ ถ้าเอาคนที่ใช้ iPhone มานั่งโต๊ะเดียกวัน แล้วไม่ใส่เคส วางเครื่องกองกันไว้ เชื่อสิ คงได้มีหยิบผิดกันมั่ง 

แท่นชาร์จไร้สาย อันนี้สำหรับ Smartphone รุ่นที่รองรับเท่านั้น .. แท่นชาร์จไร้สาย เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้เราชาร์จโทรศัพท์มือถือได้โดยที่เราไม่ต้องเสียบสาย แค่วางไว้ที่แท่นก็พอ ความเร็วในการชาร์จจะได้ช้ากว่าการเสียบสายแต่เรื่องความสะดวกนี่ ไม่โดนเองไม่รู้ 



Adapter สำหรับนำภาพมาฉายบนจอทีวี ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริม สำหรับคนที่อยากจะต่อภาพจาก Smartphone ไปออกจอใหญ่ๆ อาจจะเอาไว้เพื่อดูหนัง หรือ เล่นเกม เพราะตอนนี้ Smartphone ทำได้หลายอย่างมากๆ บางคนดู Series ทั้ง season จนจบผ่าน Youtube ด้วยซ้ำไป 


Battery ก้อนที่ใหญ่ขึ้น ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น สำหรับ Smartphone เดี๋ยวนี้ เพราะว่า การใช้งาน 3G Data บ้านเรามันผลาญพลังงาน Battery ไปมากพอสมควร ทางเลือกตอนนี้ ก็คือ ถ้าไม่ซื้อมือถือที่แบทใหญ่ๆ ก็ต้องหามือถือที่เปลี่ยนแบทได้แล้วพก 2 ก้อน แต่หลังๆจะเป็น การพกพวก Power Booster เป็นก้อนชาร์จพกพามากกว่า เพราะสะดวกดี สำหรับ 5 เทคนิคนี้ ก็จะเป็นการให้ความรู้มือใหม่ล้วนๆๆๆๆๆๆ ในการเลือกซื้อ Smartphone เครื่องแรกของตัวเอง หวังว่า ทุกท่านจะได้เลือกมือถือที่ใช่ ของใช้ที่ชอบ ในราคาที่เหมาะสม แล้วก็ใช้งานมันอย่างคุ้มค่า อย่างที่เราเหนื่อยยาก หาเงินไปซื้อมันมานะ
 Tags:  SmartPhone Mobile Tablet

Related

Technology 5715434513699467701

Post a Comment Default Comments

  1. https://goo.gl/dMnb0X
    ลิงค์นี้มีประโยชน์ ซื้อมือถืออย่างไรให้ตุ้มเงินในกระเป๋า

    ReplyDelete

emo-but-icon

Follow Us

.

Recent

Hot in week

Popular

Connect Us

Recommend us on Google!
Instagram

Subscribe

Subscribe via RSS Feed If you enjoyed this article just click here, or subscribe to receive more great content just like it.
item