gmgolf2

Google X - ห้องทดลองลับกับนวัตกรรมสู่อนาคตของ Google

Google X - ห้องทดลองลับกับนวัตกรรมสู่อนาคตของ Google




Google เป็นบริษัทไอทีที่เติบโตมาจากบริการออนไลน์อย่าง Search Engine จนประสบความสำเร็จกลายเป็น Search Engine ที่กินส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในโลกขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ช่วงหลายปีที่ผ่านมา Google ได้มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาอยู่เรื่อย ทั้งที่คิดขึ้นเอง และที่ไปซื้อกิจการเขามา มีทั้งที่ประสบความสำเร็จ และที่ล้มเหลวจนกระทั่งต้องปิดตัวไปก็หลาย แต่ในจำนวนผลิตภัณฑ์ของ Google ตอนนี้ก็จะสังเกตได้ว่า Google ไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่แค่เรื่องบริการออนไลน์อีกต่อไป มีการก้าวไปทำ Gadget และผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้มากขึ้น รวมถึงมีการวิจัยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ "Google X" ใครที่ติดตามข่าว IT อาจจะพอคุ้นหูกับคำนี้บ้าง แต่วันนี้จะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักให้ลึกขึ้นว่าเจ้าสิ่งนี้คืออะไรกันแน่ และมีความสำคัญอย่างไรต่อ Google

"Google X" เป็นแผนก/โครงการลับของ Google (อันที่จริงก็ไม่ลับเท่าไหร่) ที่มีทำหน้าที่คิดค้น/วิจัย/ประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สำหรับ "อนาคต" หลายๆ ผลิตภัณฑ์เป็นความฝันในวัยเด็ก หรือสิ่งที่ไม่คิดว่าจะทำให้มันเกิดขึ้นจริงได้ แต่ Google พยายามที่จะทำมันให้เกิดผลสำเร็จ ประมาณว่ามีกว่า 100 โครงการที่อยู่ใน Google X แต่ไม่มีใครรู้ว่าแท้จริงแล้วที่ Google X กำลังดำเนินการอยู่นั้นมีอะไรบ้าง นอกเหนือจากบางผลิตภัณฑ์ที่มีการเปิดตัวออกสู่ภายนอกแล้วบ้าง

การก่อตั้งแผนก Google X ขึ้นมานั้น ส่วนหนึ่งอาจมองได้ว่าเป็นผลจากความ Geek ของเจ้าของ Google เอง ที่น่าจะชอบคิดค้นหรือผลิตอะไรใหม่ๆ แต่ขณะเดียวกันหากผลิตภัณฑ์จาก Google X ประสบความสำเร็จและสามารถนำออกมาใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม ก็จะทำให้ Google กลายเป็นผู้นำนวัตกรรมในอนาคตได้ทันที และแน่นอนมันจะส่งผลดีให้ Google ยืนหยัดความยิ่งใหญ่ของตัวเองได้ตลอดไป ไม่ให้ซ้ำรอยบริษัท IT อื่นๆ ที่เมื่อถึงจุดๆ หนึ่งก็พากันล้มหายตายจากกันไป

ปัจจุบัน Google X อยู่ภายใต้การดูแลโดยตรงของ Sergey Brin ซึ่งเป็น 1 ในผู้ก่อตั้ง Google ร่วมกับ Larry Page ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัท ความลึกลับของ Google X นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ที่กำลังวิจัยกันอยู่นั้น ยังมีสถานที่ตั้งห้องทดลองซึ่งปกปิดเป็นความลับ และอยู่แยกต่างหากจากสำนักงานของ Google เรียกว่าเฉพาะคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Google X ถึงจะรู้ว่าฐานลับของพวกเขาอยู่ตรงไหน และว่ากันว่าการจัดการภายในของ Google X นี่ลึกลับไม่แพ้ CIA เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบัน Google X จะไม่ใช่แผนกลับเสียทีเดียว เพราะการมีอยู่ของแผนกนี้เป็นที่รับรู้กัน แต่ผลิตภัณฑ์อะไรบ้างที่แผนกนี้กำลังวิจัยอยู่ก็ยังเป็นปริศนา และดูเหมือนผู้บริหารของ Google เองไม่ว่าจะ Page หรือ Brin เอง ต่างก็พยายามไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนกนี้มากนัก ส่วนหนึ่งอาจเพราะผลิตภัณฑ์ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่อีกส่วนหนึ่งก็เป็นเหตุผลในเรื่องธุรกิจ เพราะหลายอย่างใน Google X หากเปิดเผยออกไปอาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นได้ เนื่องจากผู้ถือหุ้นอาจกังวลว่าเอาเงินไปถลุงกับโครงการที่แทบจะเป็นไปไม่ได้มากเกินไป

Google X จะเป็นนวัตกรรมใหม่หรือความล้มเหลวครั้งใหญ่ของ Google คงต้องรอดูต่อไปในอนาคต แต่อย่างน้อยก็สื่อถือความไม่ยอมหยุดนิ่งของ Google ได้เป็นอย่างดี และน่าตื่นเต้นไม่น้อยว่าหากผลิตภัณฑ์จากแผนกนี้เกิดสำเร็จขึ้นมา มันจะส่งผลต่อโลกมากเพียงไร ซึ่งจะว่าไปก็น่ากลัวนะ เพราะแค่ปัจจุบันลำพัง Google Search ก็มีอิทธิพลต่อวงการค้นหาและการศึกษาเป็นอย่างมาก หรือ Youtube เองก็มีความเกี่ยวพันกับวงการอุตสาหกรรมดนตรีอย่างมากเช่นกัน "ฤๅ Google กำลังคิดครองโลกจริงๆ"


Sergey Brin หัวหน้าโครงการ Google X

ต่อไปเป็นผลิตภัณฑ์จาก Google X ที่เปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว บางอย่างสามารถใช้ได้จริง และคาดว่าน่าจะแพร่หลายในอีกไม่นาน


Project Glass

Project Glass หรือ Google Glass

Project Glass หรือ Google Glass เป็นโครงการพัฒนาแว่นตาอัจริยะที่รวมความสามารถของ Smartphone และคอมพิวเตอร์เข้ามาไว้ด้วยกัน เป็นโครงการแรกๆ ที่ Google X เปิดเผยสู่สาธารณชนและแน่นอนมันได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม แม้ว่าปัจจุบันยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และยังไม่มีการวางขายอย่างเป็นทางการเลยก็ตาม (มีขายให้แค่เฉพาะกับนักพัฒนาเท่านั้น) รวมถึงอาจต้องรอเวลาอีกหลายปีกว่าราคาของ Google Glass จะลงมาอยู่ในระดับที่สามารถจับต้องได้ กระแสของ Google Glass ยังแรงจนถึงขนาดตอนนี้มีร้านค้ารวมถึงบ่อนการพนันหลายแห่งสั่งห้ามไม่ให้ใส่ Google Glass เข้ามาใช้บริการ รวมไปถึงยังเริ่มมีข้อถกเถียงเรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัวจากการใช้ Google Glass อีกด้วย ซึ่งไม่ช้าอาจนำไปสู่การจำเป็นต้องทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ใหม่อีกครั้ง

สำหรับเจ้า Google Glass นั้นมีลักษณะคล้ายแว่นทั่วไป แต่จะมีจอแสดงผลบริเวณตาขวา ซึ่งตาม Spec ที่ออกมา เจ้าแว่นนี้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android และสามารถทำอะไรได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายวิดีโอ ค้นหาด้วยเสียง วิดีโอคอล ใช้งานอินเทอร์เน็ต ฯลฯ รวมถึงใช้ระบบการส่งสัญญาเสียงเข้าสู่หูชั้นในผ่านกระโหลกศีรษะ ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้หูฟัง ปัจจุบันหลายๆ บริษัทก็เริ่มพัฒนา App ให้รองรับการทำงานของเจ้าแว่นนี้ด้วยแล้วเช่นกัน

ใครอยากจะเป็นเจ้าของ Google Glass คงต้องอดใจรอกันสักหน่อย เห็นว่าประมาณปีหน้าน่าจะเริ่มวางขายได้ (แต่ราคายังสูงอยู่) อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวของ Google Glass ก็ทำให้มีความเคลื่อนไหวจากหลายๆ บริษัท IT เช่น Microsoft หรือ Samsung ที่มีข่าวว่าจะเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะของตัวเองด้วยเช่นกัน

รถยนต์ไร้คนขับ

รถยนต์ไร้คนขับ จาก google

เราอาจเคยเห็นรถยนต์ที่สามารถวิ่งได้เองโดยเราไม่ต้องขับมามากแล้วในหนัง Sci-fi หรือหนังที่ว่าด้วยเรื่องโลกในอนาคต แต่ ณ ตอนนี้ รถยนต์แบบนั้นกำลังเกิดขึ้นจริง ทีมงานของ Google X นำโดยวิศวกร "Sebastian Thrun" ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้คิดค้น Google Street View ได้เริ่มพัฒนาระบบรถยนต์ไร้คนขับขึ้น โดยใช้ระบบซอฟแวร์ Artificial Intelligence ที่สามารถรับรู้สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบรถ ผ่านกล้อง 360 องศาที่ติดตั้งบนหลังคารถ โดยกล้องนี้จะทำงานร่วมกับเรดาร์และเซนเซอร์ตรวจจับระยะ ก่อนจะส่งให้ซอฟแวร์ประมวลผลและส่งการ โดยเลียนแบบการขับของคนจริงๆ ทั้งนี้จากโหมดให้รถขับด้วยตัวเองแล้ว ยังสามารถเปลี่ยนมาเป็นคนขับแบบปกติได้ด้วย

ปัจจุบันโครงการนี้ยังอยู่ในขั้นทดสอบ โดย Google ได้ร่วมมือกับ Toyota ดำเนินการวิ่งทดสอบครั้งแรกในรัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2012 ก่อนที่ต่อมาจะได้รับอนุญาตให้ทดสอบที่รัฐฟลอริด้าและแคลิฟอร์เนียเพิ่มเติม โดยในระหว่างการทดสอบได้กำหนดให้มีคนนั่งไปด้วยอยู่ (แต่ไม่ขับ) ซึ่งการทดสอบที่ผ่านมาค่อนข้างเป็นไปได้ด้วยดี อย่างไรก็ตาม อาจจะยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะเริ่มเห็นรถยนต์ไร้คนขับออกวิ่งสู่ถนนอย่างเป็นแพร่หลาย เพราะนอกเหนือจากรถที่ต้องทำให้เสถียรและปลอดอุบัติเหตุมากขึ้นแล้ว อุปสรรคสำคัญยังอยู่ที่ตัวกฎหมาย และบริษัทรถยนต์ที่บางส่วนมองว่า Google กำลังรุกตลาดของตน

Project Loon

Project Loon
เป็น Project ล่าสุดที่ Google X เปิดตัวต่อสาธารณชน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดย Project Loon เป็นโครงการที่อาศัยบอลลูนในการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สาย โดยมีเป้าหมายเป็นที่ห่างไกลที่ยังเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ต

สำหรับตัวบอลลูนที่ใช้มีลักษณะใส ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ และมีการติดตั้งเครื่องมือวัดระดับลม เพื่อให้สามารถกำหนดสถานที่ที่บอลลูนจะเดินไปตลอดจนความสูงได้อย่างถูกต้องแม่นยำ Google ยังเลือกปล่อยบอลลูนนี้ในระดับชั้นบรรยากาศสตาโตสสเฟียร์ (20 กิโลเมตรจากระดับน้ำทะเล) ซึ่งสูงกว่าระดับเพดาบินของเครื่องบินพาณิชย์ทั่วไปเกือบสองเท่า เพื่อให้อยู่ในสภาพอากาศที่แปรปรวนน้อยที่สุด

Google กล่าวว่า สัญญาที่ได้จาก Project Loon นั้นมีความเร็วในระดับใกล้เคียงกับ 3G และใช้คลื่นความถี่เดียวกับ Wifi ซึ่งถ้าใครอยากจะใช้บริการก็ต้องมีเสาเฉพาะสำหรับเอาไว้ใช้รับสัญญาณโดยเฉพาะ ที่ Google X ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับ Project นี้ เพราะนี้ได้เริ่มทดสอบภาคสนามไปแล้วที่นิวซีแลนด์ ส่วนจะสำเร็จเป็นรูปธรรมและนำไปสู่การใช้แพร่หลายแค่ไหน คงต้องรอดูกันต่อไป แต่หากโครงการนี้ประสบผลสำเร็จก็จะช่วยขยายโอกาสในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เยอะทีเดียว และแน่นอนมันจะช่วยให้ Google ซึ่งมีธุรกิจเกี่ยวกับบริการออนไลน์อยู่เยอะได้รับผลประโยชน์ไปด้วยเช่นกัน


ต่อไปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังเป็นแค่ข่าวลือ บางอย่าง Google X ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ทำ บางอย่างก็ไม่ปฏิเสธแต่ไม่ยอมรับ ซึ่งอาจตีความได้ว่า Google X ไม่ได้ดำเนินการในผลิตภัณฑ์นั้นๆ จริงๆ หรือไม่ก็ตีความได้ว่ากำลังทำอยู่แต่ยังไม่สำเร็จ หรือทำแล้วแต่ยกเลิกไปแล้วก็ได้ เอาเป็นว่าฟังหูไว้หูแล้วกัน

Android @ Home

Android @ Home
เป็นการสร้างระบบควบคุมบ้านอัจฉริยะ  (Smart Home) โดยใช้ระบบปฏิบัติการ Android เชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่างในบ้านเข้าด้วยกัน เช่น เครื่องชงกาแฟจะชงกาแฟไว้ให้เราอัตโนมัติเมื่อเรากลับถึงบ้าน เป็นต้น

ลิฟท์อวกาศ

ลิฟท์อวกาศ
 ใครชอบอ่านนิยายวิทยาศาสตร์คงจะคุ้นเคยกับแนวคิดนี้ดี กับแนวคิดการสร้างลิฟท์ที่สามารถใช้ขนส่งคนและสินค้าระหว่างพื้นดินกับอวกาศ แน่นอนมันยังไม่เกิดขึ้นจริง และยังยากที่จะเป็นได้จริงในเร็ววันนี้ แต่ก็มีรายงานจาก The New York Times ในปี 2011 ระบุว่า Google ได้ใส่โครงการนี้ไว้เป็น 1 ในโครงการในฝันของ Google X ที่จะเริ่มดำเนินการหาก "มีเทคโนโลยีที่รองรับที่ดีพอ"



Google Watch


Google Watch
 ไม่ใช่เพียงแค่ Apple ที่มีข่าวว่าจะทำ Smart Watch แต่ Google ก็มีข่าวว่ากำลังสร้างนาฬิกาอัจฉริยะของตัวเองเช่นกัน หลังจากที่ปล่อยให้ Samsung ทำ Galaxy Gear ออกมาแล้ว โดยนาฬิกาของ Google แน่นอนว่าต้องใช้ระบบปฏิบัติการ Android 



Adimab

Adimab
 Google ได้เข้าไปถือหุ้นในบริษัท Adimab ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับวิจัยรักษาโรคต่างๆ โดยวิธีการกลืนตัวเซนเซอร์ขนาดเล็ก ซึ่งสามารถเข้าไปตรวจหาต้นเหตุของโรคและปรับค่าสารแอนติบอดีในร่างกายคนให้กลับมาเป็นปกติ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Google กำลังพัฒนาเทคโนโลยี Cellular Reprogramming สำหรับปรับแต่งเซลใหม่ให้ป้องกันและทำลายโรคร้ายได้



Makini Power

Makini Power
เมื่อกลางปี 2013 ที่ผ่านมา Google ได้เข้าซื้อกิจการของ Makini Power บริษัทผลิตพลังงานลมโดยใช้กังหันติดกับว่าว เพื่อลอยตัวไปรับลมในที่สูง 250-600 เมตรเหนือพื้นดิน จุดเด่นของเทคโนโลยีนี้คือรับลมได้สูงกว่าและมีต้นทุนที่น้อยกว่าเนื่องจากวัสดุน้อยกว่ากังหันลม Google แจ้งว่าการซื้อกิจการ Makini Power ครั้งนี้เพื่อนำไปร่วมกับโครงการ Google X แต่ก็ไม่ได้แจ้งว่า เทคโนโลยีที่ได้นี้จะนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อะไรต่อไปในอนาคต

Related

Technology 2661458637546301817

Post a Comment Default Comments

emo-but-icon

Follow Us

.

Recent

Hot in week

Popular

Connect Us

Recommend us on Google!
Instagram

Subscribe

Subscribe via RSS Feed If you enjoyed this article just click here, or subscribe to receive more great content just like it.
item